Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2013

“Tuyệt chiêu” gõ văn bản hiệu quả nhất

                Bạn đã sử dụng máy tính từ lâu nhưng chưa biết cách gõ phím sao cho thật nhanh và chính xác. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp các giải pháp cho điều này.

Dùng tính năng gõ tắt của UNIKEY hoặc Vietkey
         Tính năng gõ tắt của hai tiện ích này sẽ giúp người sử dụng soạn thảo văn bản được nhanh và chính xác, tránh được nhiều lỗi chính tả trong quá trình làm việc. Đầu tiên, bạn cần kích hoạt tính năng gõ tắt bằng cách mở chương trình UNIKEY, chọn thẻ Mở rộng. Sau đó đánh dấu Cho phép gõ tắt tại mục Tuỳ chọn gõ tắt. Chọn xong bạn ấn Đóng để chương trình lưu lại thay đổi.
Ảnh minh họa


          Tiếp đó, để bắt đầu gán từ gõ tắt đầu tiên bạn click chuột phải vào biểu tượng chữ V và chọn Soạn bảng gõ tắt. Sau đó hộp thoại Macro Definition hiện ra, bạn nhập từ khoá cần gán vào ô Thay thế, từ gõ tắt vào ô Bởi.
Ảnh minh họa

           Thí dụ ở đây bạn gán “vn” cho “Việt Nam”. Góc trái của hộp thoại cho biết nơi chứa file gõ tắt, mặc định file gõ tắt được lưu cùng folder với chương trình UNIKEY. Nhập xong bạn ấn Lưu để UNIKEY thực hiện gõ tắt. Một lưu ý là dãy gõ tắt chỉ chứa các chữ không dấu hoặc số. Dãy gõ tắt có phân biệt chữ hoa và chữ thường.
Thêm chức năng kiểm tra chính tả trong Word
        Chức năng kiểm lỗi chính tả Spell checker của bộ phần mềm Microsoft Office cho phép người sử dụng sửa lỗi đánh máy và các lỗi khác mà AutoCorrect đã bỏ qua. Với tính năng này thì mỗi khi người sử dụng gõ nhầm hoặc bỏ dấu sai vị trí thì đều được thông báo bằng nét gạch đỏ dưới chân ký tự viết sai.
Ảnh minh họa

           Tuy nhiên theo mặc định tính năng Spell checker chưa hỗ trợ tiếng Việt. Để “bắt” Word kiểm tra văn bản bằng tiếng Việt, bạn cần thêm kho từ điển cho bộ phần mềm này. Đầu tiên bạn download file từ điển chính tả tiếng Việt vi_VN.dic đã được hiệu chỉnh tại http://www.mediafire.com/download.php?yowqfngyndn
          Sau đó thêm từ điển tiếng Vệt vào Word bằng cách bấm nút Office chọn mục Word Options/Proofing. Sau đó chọn tiếp Custom Dictionaries, xóa hoặc bỏ chọn CUSTOM.DIC và thêm vào file vi_VN.dic bắng cách nhấn nút Add. Sau khi đã thêm từ điển bạn nhấn chọn OK và restart lại Word.
Ảnh minh họa

           

              Để word nhận biết tài liệu của bạn là tiếng Việt thì bạn cần bôi đen phần văn bản này, sau đó nhấp vào nút English (U.S.) ở dưới màn hình của Word.
Ảnh minh họa

        
          Hộp thoại Language xuất hiện, các bạn kéo con chạy xuống cuối cùng, chọn Vietnamese và bỏ chọn ở ô Do not check spelling or grammar (để bật chức năng kiểm tra chính tả lên chứ) (có thể nhấn Default (cho mặc định là như vậy) luôn cũng được) rồi nhấn OK.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

To Top Page Up Page Down To Bottom Auto Scroll Stop Scroll
Comments jQuery Recent Posts Ticker Widget