Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

Những thủ thuật đơn giản nhất làm tăng tốc win xp

      Sau một thời gian hoạt động,máy tính dần dần chậm chạp hơn lúc đầu. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp giải pháp để tăng tốc Windows XP hiệu quả nhất đưa máy tính của bạn làm việc nhanh hơn ổn đinh hơn rất nhiều.

Rút ngắn thời gian thoát khỏi Windows XP
       - Không để Windows XP xoá bỏ nội dung của file pagefile.sys trong quá trình shutdown. Tập tin pagefile.sys có nhiệm vụ lưu trữ các file tạm thời và dữ liệu thông tin của phiên làm việc ngay cả khi bạn đã tắt Windows. Nhiều người dùng vẫn muốn xoá hết nội dung của tập tin này khi thoát Windows vì nó thỉnh thoảng vẫn còn lưu lại thông tin mang tính riêng tư (các password không được mã hoá …). Tuy nhiên, công việc trên khiến cho quá trình shutdown Windows XP chậm lại. Vì thế, nếu không có gì cần bảo mật, bạn cũng không cần Windows XP xoá nội dung tập tin pagefile.sys trước khi shutdown.

       Để thoát khỏi Windows XP mà không cần xoá bỏ nội dung pagefile.sys, hãy chạy ứng dụng Registry Edior ( nhấn Start > Run, gõ lệnh regedit).
thu thuat tang toc win xp


       Sau đó theo cây thư mục ở bên trái cửa sổ bạn vào :

HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet
\Control\Session Manager\Memory Management.

       Tại đây bạn đổi giá trị dữ liệu ClearPageFileAtShutdown bằng 0 bằng cách nhấn phải chuột và chọn Modify. Đóng cửa sổ Registry Editor và khởi động lại máy tính. Từ bây giờ bất cứ khi nào bạn thoát khỏi Windows XP, nó sẽ không mất thêm thời gian để xoá nội dung pagefile.sys và thời gian thoát khỏi XP sẽ được cải thiện.

       - Chú ý : Khi thay đổi thông số trong Registry Editor, bạn phải thật cẩn thận không nên thay đổi hoặc xoá những giá trị mà bạn không hiểu rõ ý nghĩa tránh gây lỗi cho hệ thống.

 
Tăng tốc lúc khởi động Windows bằng cách hạn chế các chương trình startup
       Dừng tất cả các chương trình chạy lúc start-up không phải là việc dễ dàng vì bạn không thể ngừng chúng tại một thời điểm nhất định. Một số chạy vì chúng thường trú tại thư mục Startup, một số thuộc các script khi đăng nhập, một số khác do registry quản lý…Tuy vậy, chỉ cần kiên nhẫn một chút, bạn có thể dùng một số cách sau để dừng các chương trình này:

       - Dọn dẹp thư mục Start. Bạn sẽ tìm thấy thư mục này tại C:\Documents and Settings\username\Start Menu\Programs\Startup, trong đó username là tên truy cập Windows của bạn. Xoá hết các shortcuts của các chương trình mà bạn không muốn chúng khởi động lúc bật máy. Ở đây có thể yên tâm là bạn chỉ xoá shortcut chứ không xoá chương trình. (Bạn cũng có thể dùng cách vào Start > Programs > Startup, nháy phải chuột vào shortcut chương trình bạn muốn xoá và chọn Delete).
tang toc win xp nhanh hon

 
Dừng các dịch vụ chạy lúc khởi động máy
      Các dịch vụ trong XP có nhiệm vụ giúp hệ điều hành hoạt động hoặc hỗ trợ cho các ứng dụng. Rất nhiều dịch vụ được đặt chế độ tự động kích hoạt lúc bật máy tính. Một số chương trình không cần thiết sẽ làm giảm bộ nhớ cũng như tốc độ hệ thống.

       Bạn có thể dùng System Configuration Utility để tắt tính năng chạy lúc start-up của các dịch vụ, giống như cách bạn làm với các chương trình (ở trên), chỉ khác ở chỗ bạn chọn tab Services. Tuy nhiên, System Configuration Utility không liệt kê ra hết các dịch vụ chạy lúc start-up cũng như bạn sẽ hầu như không biết mỗi dịch vụ có ý nghĩa gì.

       Cách hiệu quả để tắt các dịch vụ là dùng trình quản lý Services:

       - Vào Start>Run, gõ lệnh services.msc.
tang toc win xp

       - Khi cửa sổ Services hiện ra, chọn thẻ Extended (nằm phía dưới cùng cửa sổ). Bạn sẽ thấy một cột miêu tả tính năng của từng dịch vụ (cột Description) giúp bạn hiểu ý nghĩa của mỗi chương trình trước khi bạn muốn tắt. Bạn cũng có thể tạm dừng (bằng nút pause trên thanh công cụ) từng dịch vụ để kiểm tra xem nó có ảnh hưởng đến hệ thống hay không. Cột Startup Type cho phép bạn sắp xếp các dịch vụ (mặc định tự động khởi động lúc start-up) bằng cách nháy chuột vào tiêu đề Startup Type để hiện ra các dịch vụ có giá trị Automatic.


 @  Tăng tốc Windows XP một cách chuyên sâu
       Hiện nay, Windows 7 đang được người dùng ưu ái nhờ hàng loạt tính năng cải tiến, giao diện bóng bẩy và thân thiện. Tuy nhiên, chẳng phải ai cũng có thể chuyển sang hệ điều hành mới vì những nguyên nhân như cấu hình máy tính, thói quen, yêu cầu công việc… Bởi vậy, Windows XP vẫn luôn được ưa chuộng và chiếm thị phần sử dụng khá cao.
      Các bạn có thể theo dõi nhng bước hướng dẫn sau để có thể tăng tốc win xp làm việc hiệu quả hơn trên máy tính của bạn :
tang toc win xp


       Tiếp đó, chuyển sang thẻ Tools và chọn “Defragment Now”.
tang toc win xp


       Lúc này, hệ thống sẽ khởi động quá chỉnh chống phân mảnh. Thời gian tác nghiệp phụ thuộc vào dung lượng dữ liệu và tình trạng phân mảnh của ổ cứng.

       - Lưu ý : bạn nên dừng mọi hoạt động khi quá trình đang diễn ra.

 
* Kiểm tra lỗi ổ cứng
      Bên cạnh tình trạng phân mảnh, ổ cứng cũng có thể bị hỏngnhững segments (phân đoạn). Chúng ta cần sắp xếp lại những vị trí này. Nếu chậm trễ,sector dính lỗi khôngchỉ làm chậm tốc độ truy cập ổ cứng mà còn làm mất dữ liệu trên đó.
       Để kiểm tra, chúng ta mở My Comupter > nhấp chuột phải vào ổ C > chọn Properties > chuyển sangthẻ Tools >nhấp chọn Check Now.
cach tang toc win xp


       - Lưu ý, hệ thống có thể yêu cầu bạn khởi động lại máy tính để tiến hành kiểm tra.
tang toc win xp nhanh hơn


       Khi đó, bạn bỏ tích tại những thành phần muốn vô hiệu hóa rồi chọn Next.
tang toc win xp ngon hon


* Gỡ bỏ chương trình không sử dụng
       H
ãy thường xuyên xóa bớt những tiện ích không còn cần thiết.
tang toc win xp

       Tại đây, bạn chuyển sang thẻ View > bỏ chọn mục "Automatically search for network folders and printers" và nhấp vào OK.
tang toc win xp

* Cập nhật driver cho máy tính
      Những driver quá cũ cũng trở thành vấn đề lớn, gây khó khăn bảo mật, thường xuyên dính lỗi, không tương thích với phần cứng mới… Vì vậy, bạn nhớ cập nhật driver thường xuyên cho máy tính của mình nhá.

       Bạn có thể vào trang chủ của nhà sản xuất phần cứng để tải về driver mới. Nhưng nếu muốn nhanh chóng và đơn giản hơn, chúng ta hãy sử dụng công cụ quét driver tự động như Device Doctor (miễn phí).

       Cài đặt xong xuôi và khởi động chương trình, chúng ta bấm vào"Begin Scan".
tang toc win xp de nhat


       Sau khi quét xong, danh sách những driver mới nhất sẽ được liệt kê. Bạn kích vào "Download update" cho mỗi phần cứng trong danh sách.
tang toc win xp


* Cài đặt driver vừa tải về và khởi động lại máy tính.
      Điều chỉnh chế độ hiển thị để nâng cao hiệu suất.
Tiếp tục quá trình tối ưu Windows XP, bạn hãy tùy chỉnh những hiệu ứng của hệ thống nào. Điều này thường được người dùng thực hiện ngay sau khi cài xong Windows và driver cho máy.
       Bạn chọn chuột phải vào My Computer> Properties > chuyển sangthẻ Advanced > Settings.
tang toc win xp

 
* Tắt bớt những chương trình khởi động cùng máy tính
      Càng nhiều phần mềm khởi động cùng Windows XP thì thời gian khởi động càng tăng thêm. Dĩ nhiên, điều này sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu phết đấy. Nhằm tắt bớt những chương trình cứng đầu, bạn hãy làm theo hướng dẫn sau.

      Chọn Start + R để gọi hộp thoại Run xuất hiện, nhập "msconfig" và nhấn vào Enter.
tang toc win xp

* Xóa rác hệ thống
       Sau một thời gian tác nghiệp, hệ thống tự động sản sinh những file rác, file cài đặt không cần thiết… Những tập tin này sẽ chiếm dung lượng ổ cứng mà không hề có ưu điểm nào hết. Lúc này, chúng ta cần thẳng tay xóa bỏ chúng nhằm lấy lại không gian đĩa cứng.

       Chọn My Computer > chuột phải chọn ổ C > mục Properties. Tại thẻ General, bạn chọn Disk Cleanup
tang toc win xp


Nguồn: ( vnexpress )



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

To Top Page Up Page Down To Bottom Auto Scroll Stop Scroll
Comments jQuery Recent Posts Ticker Widget