Khi
còn bị phân chia bởi bức tường Bá Linh, dân Ðức hay kể câu chuyện hài này:
Có một con chó chui tường từ Ðông sang
Tây. Thấy khách lạ nên lũ chó bên Tây Ðức xúm xít và tíu tít hỏi thăm:
- Bên ấy có hội bảo vệ súc vật không?
- Có chứ.
- Có bác sĩ thú y không?
- Có luôn.
- Có thẩm mỹ viện và nghĩa trang dành
riêng cho chó không?
- Có tuốt.
- Thế thì việc gì đằng ấy phải vất vả
chui tường sang đây?
- Tại vì ở bển bị cấm được cho ... sủa!
Tháng
9 năm 1989, bức tường Bá Linh bị đập đổ. Ðông Ðức được giải phóng. Từ đây,
người dân được quyền ăn nói tự do, và chó có quyền… được sủa.
Sự
thống nhất nước Ðức về thể chế, cũng như về nhân tâm, tuy không phải là một
tiến trình toàn hảo nhưng có thể được coi như là ổn thỏa - ngoại trừ đối với
một số người. Họ là những di dân đến từ Việt Nam, theo như tường thuật của Alisa
Roth:
"Người
Việt vẫn đang là nhóm Á Châu lớn nhất tại thành phố Bá Linh. Những nguời được
mệnh danh là Người Việt miền Tây là những người miền nam Việt Nam, hầu hết là thuyền nhân mà
trong những năm tiếp theo chiến thắng 1975, họ đã đổ đến những vùng bây giờ là
Tây Ðức.
"Còn
người Việt miền Ðông là những người đến Ðông Ðức vào thập niên 1960 và 1970 …"
"…
Cái cộng đồng nhỏ bé này hãy còn duy trì sự chia cắt với hai thế giới, hai
phương trời cách biệt. Những ý thức hệ - từng xé nát nước Ðức và nước Việt Nam ra
làm đôi - hiện vẫn còn luân lưu mạnh mẽ tại nơi đây…"
Nó
"mạnh mẽ" tới độ khiến một người dân bản xứ phải thốt lên rằng:
"Bức tường Bá Linh nằm trong đầu
óc của người Việt miền Ðông với người Việt miền Tây còn cao hơn cả bức tường
của người dân Ðức đối với người dân Ðức." Những phương tiện truyền thông
và giao thông của thời hiện đại quả có làm cho trái đất nhỏ lại, và khiến cho
loài người gần gũi với nhau hơn. Nhưng riêng với với dân Việt thì không. Nhất
định là không.
Người ngoài có vẻ "hơi" ngạc
nhiên về thái độ "rất kém thân thiện" của dân Việt đối với nhau trên
bước đường lưu lạc. Họ sẽ ngạc nhiên chết (mẹ) luôn nếu biết rằng những
"bức tường ô nhục" tương tự hiển hiện khắp chốn, kể cả ở Việt Nam,
chứ chả riêng chi ở Berlin.
Dù đất nước đã "thống nhất"
hơn một phần tư thế kỷ, dân chúng giữa hai miền Nam/Bắc Việt Nam (rõ ràng) vẫn chưa gần nhau
mấy. Đôi lúc, họ ăn ở cư xử với nhau cứ y như những kẻ phải sống trong một cuộc
hôn nhân... cưỡng bách vậy. Theo "truyền thống," người Việt hay chia
phe và họ thường nhìn nhau qua những "lỗ châu mai" từ những
"pháo đài" của… phe mình. Họ hay gọi nhau là "tụi này" hay
"tụi nọ" (tụi Công Giáo, tụi Phật Giáo, tụi Nam Kỳ, tụi Bắc
Kỳ, tụi Trung Kỳ…). Gần đây, có thêm một "tụi mới" nữa - tụi thuộc…
phe thắng cuộc !
Nơi đâu có người Việt quần tụ là tức
khắc nẩy sinh những chuyện đố kỵ, chia cách, phân hoá, và đánh phá lẫn
nhau túi bụi.
Mỗi cộng đồng vẫn thường cần đến hơn một ban đại diện (dù tất cả những ban đại
diện “dường như” không đại diện được cho bất cứ ai và cũng không mấy ai - thực
sự- cần người đại diện).
Tương tự, mỗi hội đoàn đều có tới hai
hay ba ông (bà) chủ tịch, dù cả hội đoàn đều không mấy ai biết rõ là họ hội họp
lại với nhau để làm gì. Mọi tổ chức (không chóng thì chầy) nếu không vỡ tan
tành thì cũng bể thành vài mảnh !
Thủ phạm không đến từ bên ngoài. Chúng phục
sẵn trong “thâm tâm” của tất cả chúng ta.
Khi
còn nhỏ, tôi nhớ là đã đọc ở đâu đó - qua lời kể của Schopenhauer - một câu
chuyện ngụ ngôn mà nội dung (đaị khái) như sau:
Có một mùa Ðông lạnh đến độ muốn tồn
tại muôn loài đều phải xích lại thật gần nhau để truyền cho nhau hơi ấm. Chỉ
riêng có loài nhím vì lông quá nhiều, quá nhọn và không cách nào thu lại được
nên đành … chờ chết !
Dân Việt đang trải qua một mùa Ðông khắc
nghiệt. Nếu chúng ta không vượt qua được những bức tường lòng hiện hữu, không
xếp lại được những lông nhọn tua tủa tự mỗi người, và mọi phe nhóm đều nhất
định "tử thủ" trong pháo đài của riêng mình thì (e) khó mà qua khỏi
được cơn quốc nạn này. Vấn đề không phải là mùa Ðông sẽ kéo dài vô tận mà vì
đất nước (cũng như lòng người) sẽ bầm dập, te tua, tan nát, và tanh bành - sau
đó.
Tưởng Năng Tiến
Bức tường lòng của người Việt dữ dội quá phải không Tìm Hương , cho nên bây giờ người ta hay đi nhà thờ và chùa chiền để mở lòng ra .
Trả lờiXóaTường lòng thường hay rất kiên cố , người ta có thể chết cho bức tường ấy .
Thật khổ .
@ Ôi…, Mẹ Việt Nam ơi !
Xóa“Gia tài của Mẹ để lại cho con
Gia tài của Mẹ là nước Việt buồn…”