Thứ Hai, 18 tháng 3, 2013

Về Chợ Lách mùa trái chín

            Chợ Lách (Bến Tre) là một trong những điểm đến thú vị của miệt vườn vùng Tây Nam bộ. Nơi đây không chỉ có nhiều loại trái cây nức tiếng tươi ngon mà còn có những làng hoa kiểng đẹp mê hồn.

 "Đã mắt, đã mũi, đã miệng"
          Người dân Chợ Lách nổi tiếng về tay nghề sản xuất cây giống, nên ở đây có những vườn chuyên canh các giống cây ngon như sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, bòn bon, bưởi da xanh, xoài, mận... Ông Tám Lộc ở xã Vĩnh Bình đưa chúng tôi đi thăm vườn chôm chôm và hái cho mỗi người một chùm chôm chôm vỏ mỏng, ngọt lịm. Ông Tám cho biết, năm nay gia đình ông đã bỏ ra gần 60 triệu đồng để sửa sang nhà cửa, vườn tược để đón khách tham quan. Ngoài chôm chôm, vườn ông Tám còn có sầu riêng, nhãn. Do nằm sát sông, nên khu vườn đón gió quanh năm. Du khách có thể nghỉ lại tại nhà ông Tám. Ông còn phối hợp với công ty du lịch hoặc các chủ ghe để đưa khách đi tham quan cả vùng Chợ Lách.
Thật thú vị khi tự tay bẻ những chùm chôm chôm
tươi ngon và thưởng thức tại vườn 


          Măng cụt đang vào mùa chín, chủ vườn thường chọn những trái ngon nhất và mời khách thưởng thức tại vườn. Trái măng cụt ăn tại vườn tươi ngon khác hẳn mua ở chợ. Biết khách muốn mua về làm quà, các chủ vựa trái cây trong huyện chuyên đóng hàng lên xe tải cho thương lái, cũng vui vẻ giúp khách chọn những trái ngon, dù mỗi người chỉ mua chừng chục ký.
Du khách tham quan Chợ Lách ngày càng tăng


          Cán bộ phụ trách du lịch của huyện Chợ Lách cho biết, khoảng 6 -7 năm nay, từ Tết Đoan Ngọ trở đi, Chợ Lách nhộn nhịp hẳn lên. Mỗi năm xứ này đón cả ngàn khách đổ về chơi vườn, xem hội tắm bùn sông và thưởng thức tài nghệ của nông dân có bàn tay vàng trong Ngày hội cây -trái ngon và an toàn. Từ nhu cầu của khách, huyện cũng thiết kế các tour du lịch phong phú hơn và mời các công ty du lịch cùng tham gia.
Một trong nhiều vườn cây kiểng của Chợ Lách


          Các hướng dẫn viên địa phương sẵn sàng phục vụ nhu cầu của du khách muốn tham quan nhiều vườn kiểng độc đáo, ngoài điểm đến là vườn cây trái. Cây kiểng Chợ Lách từ lâu đã nổi tiếng với những nghệ nhân uốn kiểng thú, kiểng mô phỏng các biểu tượng trong nước và nước ngoài. Do vậy, về Chợ Lách, du khách vừa "đã mắt" ngắm hoa kiểng, "đã mũi" với hương thơm hoa trái và "đã miệng" với vị ngon ngọt của trái cây.


Đi cồn ăn ốc, tắm sông
          Chợ Lách còn đặc biệt hơn với mùa ốc gạo thường kéo dài từ tháng 4 đến tháng 7 âm lịch. Du khách đã một lần nếm thử ốc gạo Chợ Lách, hẳn không thể quên món ăn dân dã này. Ngoài dùng làm bánh xèo, ốc gạo còn được chế biến thành nhiều món lạ miệng khác như: ốc gạo luộc chấm với nước mắm sả, ốc gạo cuốn bánh tráng với dừa nạo, gỏi ốc gạo...
Mùa ốc gạo thường kéo dài từ tháng 4 đến tháng 7 âm lịch


          Vườn du lịch Ba Ngói chế biến các món ốc gạo rất ngon. Chủ vườn cho biết, khách du lịch đến cồn Phú Đa đông hơn vào mùa ốc gạo. Có những thời điểm khách đoàn phải đặt lịch trước. Chỉ riêng món bánh xèo ốc, ngày thường các đầu bếp Ba Ngói phải chiên khoảng 100 bánh , dịp đặc biệt con số này có thể đến 700 -800 bánh/ ngày.
Bánh xèo ốc là món đặc sản của vùng Chợ Lách


          Sẽ là thiếu sót nếu về Chợ Lách mà không đi cồn Phú Bình. Đây là một bãi bồi giữa sông, nước xâm xấp ngang ngực. Dừng chân ở bãi bồi ngâm mình cho biết cảm giác tắm sông sẽ là những trải nghiệm hết sức thú vị của người dân thành phố khi về thăm miền sông nước Cửu Long. Đặc biệt, vào ngày tết Đoan Ngọ hằng năm ở đây còn có hội tắm bùn sông khá lạ. Ngày hội này thu hút nhiều người dân từ vùng lân cận như Vĩnh Long, Tiền Giang. Hàng trăm chiếc ghe tụ hội về nhộn nhịp cả dòng sông...


Bài và ảnh: LINH LÊ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

To Top Page Up Page Down To Bottom Auto Scroll Stop Scroll
Comments jQuery Recent Posts Ticker Widget