Cuốn sách “7 thói quen để
thành đạt” của Stephen Covey
Một cuốn sách có thể thay đổi cuộc đời bạn
Dưới đây là tổng hợp một số câu hỏi của báo chí và độc giả trên khắp thế
giới về tác phẩm "7 Thói quen để thành đạt" và tác giả Stephen R. Covey.
Chúng tôi xin lược trích và giới thiệu đến các bạn:
Hỏi: Cuốn "7 Thói Quen Để Thành
Đạt" đã được xuất bản từ năm 1989. Vậy với những trải nghiệm của ông từ đó
đến nay ông có ý định thay đổi, hay thêm bớt gì trong nội dung không?
Sự
thật tôi sẽ không thay đổi điều gì trong cuốn sách này cả. Tôi đã phân tích sâu
hơn và vận dụng rộng rãi hơn những điều đề cập trong cuốn sách bằng một số cuốn
sách khác đã được phát hành sau đó.
Ví
dụ, hơn 250.000 người cho biết Thói quen thứ ba ưu tiên cho điều quan trọng
nhất là thói quen bị xem nhẹ nhất. Do vậy, cuốn sách ưu tiên cho điều quan
trọng nhất đã được phát hành vào năm 1996. Nó đi sâu vào việc nghiên cứu phân
tích các Thói quen 2 và 3, đồng thời bố sung thêm nội dung và minh họa cho tất
cả các thói quen khác.
Tôi
cũng được hàng chục ngàn người cho biết: bằng cách lĩnh hội 7 Thói quen họ đã thấm
nhuần và vận dụng hiệu quả ý tưởng biến bản thân trở thành nguồn lực sáng tạo
cuộc sống của chính mình. Điều đó cho thấy sức mạnh chuyển biến của các nguyên
tắc đối với mọi đối tượng dù là cá nhân, gia đình hay tổ chức và không hề bị
giới hạn bởi hoàn cảnh kinh nghiệm sống của cá nhân hay vị thế của tổ chức.
Hỏi: Bản thân ông đã học được gì về
"7 Thói quen" từ khi cuốn sách được phát hành
Tôi
đã học và củng cố được rất nhiều điều. Tôi xin nêu tóm tắt ra đây 10 bài học.
1_
Tầm quan trọng của việc am tường sự khác nhau giữa nguyên tắc và giá trị.
Nguyên tắc là quy luật tự nhiên nằm bên ngoài chúng ta và chi phối mọi hệ quả
từ hành động của chúng ta. Còn giá trị nằm bên trong có tính chủ quan là đại
diện cho những gì chúng ta cảm nhận là thế mạnh lớn nhất trong việc điều khiển
các hành vi của chúng ta. Chúng ta cần xem trọng cả nguyên tắc và giá trị để
vừa có được kết quả mong muốn hiện tại vừa có được kết quả tốt hơn trong tương
lai tức điều tôi gọi là sự thành đạt. Mỗi người đều có các giá trị của riêng mình.
Giá trị chi phối hành vi con người còn nguyên tắc chi phối hệ quả của những
hành vi đó. Các nguyên tắc không phụ thuộc vào ý chí, chúng hoạt động bất kể
nhận thức của chúng ta về chúng như thế nào, bất kể chúng ta có chấp nhận, tin tưởng
và tuân theo chúng hay không. Tôi tin rằng sự khiêm tốn là người mẹ của mọi đức
hạnh. Sự khiêm tốn cho chúng ta biết không phải chúng ta chi phối hệ quả mà
nguyên tắc sẽ làm điều đó. Do đó chúng ta phải tuân theo nguyên tắc. Trong khi
đó, sự ngạo mạn lại nói rằng chúng ta chi phối hệ quả và vì giá trị chi phối
hành vi của chúng ta nên chúng ta chỉ việc sống theo cách của mình. Chúng ta có
thể làm như vậy nhưng hệ quả của hành vi xuất phát từ nguyên tắc chứ không phải
từ giá trị. Do vậy chúng ta phải coi trọng các nguyên tắc tự nhiên trong mọi
mặt cuộc sống.
2_
Bản chất phổ quát (universal nature) của các nguyên tắc được thể hiện trong
cuốn sách này. Những minh họa và các thực tiễn có thể muôn hình và phong phú về
chi tiết văn hóa nhưng nguyên tắc thì giống nhau. Tôi đã phát hiện thấy những
nguyên tắc chứa trong 7 thói quen có mặt ở tất cả sáu tôn giáo chính trên thế
giới và đã thực sự rút ra những lời trích dẫn từ giáo lý của các tôn giáo đó
trong quá trình giảng dạy về các nền văn hóa. Tất cá chúng ta, đàn ông cũng như
phụ nữ, đều gặp phải những vấn đề giống nhau, đều có những nhu cầu giống nhau và
phản ánh vào bên trong nội tâm mình những nguyên tắc mà tôi vừa nêu trên đây.
Đó
là nhận thức bên trong mỗi con người về nguyên tắc của sự công bằng hay nguyên
tắc cùng thắng. Đó là nhận thức về tính đạo đức của nguyên tắc tinh thần trách
nhiệm, nguyên tắc sống có mục đích, trung thực, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác
giao tiếp và tự đổi mới. Đó là những nguyên tắc phổ quát. Nhưng thực tế là
không phải như vậy. Mỗi nền văn hóa giải thích các nguyên tắc phổ quát theo
những cách thức riêng.
3_
Tôi đã nhận thấy hệ quả của 7 Thói quen đối với tổ chức, mặc dù về kỹ thuật mà
nói một tổ chức không thể có thói quen. Nền văn hóa của một tổ chức chứa đựng
những chuấn mực nội quy hay các quy tắc xã hội những thứ đại diện cho các thói
quen. Một tổ chức được xác lập những hệ thống, các quy trình và thủ tục. Những
điều này đại diện cho các thói quen. Xét cho cùng, mọi hành vi đều mang dấu ấn
cá nhân mặc dù nó thường là một bộ phận của hành vi tập thể dưới dạng các quyết
định quản lý về cơ cấu và các hệ thống các quy trình và thông lệ. Chúng tôi đã
làm việc với hàng ngàn tổ chức hoạt động trong các ngành nghề khác nhau và nhận
thấy rằng họ cũng có các nguyên tắc cơ bản giống như trong việc ứng dụng 7 Thói
quen và định nghĩa về sự thành đạt.
4_
Bạn có thể dạy cả 7 Thói quen bắt đầu bằng bất cứ thói quen nào trong số đó, vì
nó chắc chắn sẽ dẫn đến sáu thói quen còn lại. Nó như một bức ảnh toàn ký
(hologram) trong đó cái toàn thể có trong cái bộ phận và cái bộ phận có trong
cái toàn thể.
5_
Mặc dù 7 Thói quen đại diện cho cách tiếp cận từ trong ra ngoài (inside-out),
nhưng nó lại có kết quả tốt nhất khi bạn bắt đầu bằng thách thức từ bên ngoài
và sau đó tiếp cận từ trong ra ngoài. Nói cách khác nếu bạn gặp phải một thách
thức về quan hệ, chẳng hạn sự giao tiếp và sự tin cậy lẫn nhau bị phá vỡ thì
điều này cho thấy cần có cách tiếp cận từ trong ra ngoài để Thành tích cá nhân
có thể dẫn tới Thành tích tập thể nhằm mục đích đối phó với thách thức đó. Đó
là lý do vì sao tôi thường dạy các Thói quen 4, 5 và 6 trước khi dạy các Thói
quen 1,2 và 3.
6_
Sự tương thuộc khó gấp 10 lần sự độc lập. Nó đòi hỏi sự độc lập về trí tuệ và
tình cảm nhiều hơn để có tư duy cùng thắng khi người khác có tư duy thắng/thua,
để cố gắng hiểu người trước khi được người khác thông hiểu, và để tìm ra giải pháp
thứ ba tốt hơn. Nói cách khác, để làm việc với người khác thành công bằng con
đường hợp tác sáng tạo thì bạn phải có tính độc lập, sự an toàn nội tâm và sự
tự chủ rất cao. Nếu không, cái mà chúng ta gọi là sự tương thuộc lại biến thành
sự chống phụ thuộc (counter-dependency) nơi người ta chống đối nhau để khẳng
định tính độc lập của mỗi bên hoặc là sự đồng phụ thuộc (codependency) nơi
người này cần đến sự yếu kém của người khác để thỏa mãn nhu cầu của mình và để
biện minh cho sự yếu kém của mình.
7_
Bạn có thế tóm tắt ba thói quen đầu tiên bằng một cụm từ đơn giản "hứa và
giữ lời hứa" và bạn cũng có thể tóm tắt ba thói quen sau bằng cụm từ sau “khuyến
khích người khác cùng tham gia và cùng nhau tìm ra giải pháp tối ưu”.
8_
Bảy thói quen đại diện cho một thứ ngôn ngữ mới mặc dù số từ ngữ và thuật ngữ
của nó đếm chỉ hơn mười đầu ngón tay. Loại ngôn ngữ mới này trở thành một mật
mã, một kiểu tốc ký để nói về rất nhiều chuyện. Khi bạn nói với ai đó, cái đó
là :
_
“Khoản gửi vào tài khoản hay rút ra”
_
"Đó là bị động đối phó hay chủ động"
_
“Đó là sự đồng tâm hiệp lực hay là sự thỏa hiệp?”
_
"Đó là cùng thắng hay thắng/thua hay thua/thắng"
_
“Đó là ưu tiên cho cái quan trọng nhất hay cho cái kém quan trọng hơn?”
_
"Điều đó bắt đầu bằng phương tiện hay mục đích?".
Tôi
đã nhìn thấy cả những nền văn hóa được chuyển đổi bởi sự hiểu rõ và cam kết đối
với những nguyên tắc và các khái niệm được biếu thị bằng những từ ngữ quy ước
đặc biệt này.
9_
Sự chính trực là một giá trị cao hơn sự trung thành. Hay nói đúng hơn chính
trực là hình thức cao nhất của sự trung thành. Sự chính trực có nghĩa là hòa
nhập vào các nguyên tắc hay lấy nguyên tắc làm trọng tâm chứ không phải lấy con
người tổ chức hay thậm chí gia đình làm trọng tâm. Bạn sẽ thấy rằng gốc rễ của
mọi vấn đề mà người ta gặp phải là "cái đó có được nhiều người thừa nhận
hay có đúng không?". Khi chúng ta ưu tiên cho việc trung thành với một
người hay một nhóm người hơn là làm một việc mà chúng ta cho là đúng, chúng ta
sẽ mất đi sự chính trực. Chúng ta có thể tạm thời có được sự thừa nhận của
nhiều người hay xây dựng được sự trung thành nhưng về sau việc mất đi sự chính
trực sẽ làm hại ngay cả mối quan hệ đó. Điều đó chẳng khác gì nói xấu sau lưng
người khác. Người mà bạn tạm thời kết thân được nhờ nói xấu sau lưng người khác
sẽ hiểu rằng bạn cũng có thể nói xấu họ khi có những sức ép khác hay trong một
hoàn cảnh khác. Xét về một khía cạnh nào đó thì ba thói quen đầu tiên đại diện
cho sự chính trực và ba thói quen sau đại diện cho sự trung thành nhưng chúng
hoàn toàn gắn bó với nhau và sự chính trực sẽ tạo ra sự trung thành. Nếu bạn
định đảo ngược thứ tự và chọn sự trung thành trước bạn sẽ trì hoãn và đánh mất
sự chính trực. Được người khác tin cậy tốt hơn được người khác ưa thích.
Rút
cục, chỉ có sự tin cậy và tôn trọng mới sinh ra tình yêu.
10_
Sống theo 7 Thói quen là cuộc phấn đấu không ngừng đối với bất cứ ai. Ai cũng
có lúc đao động khi thực hiện một thói quen nào đó trong số 7 Thói quen, hoặc
thậm chí đồng thời tất cả 7 Thói quen. Điều này đơn giản và dễ hiểu nhưng rất
khó thực hiện một cách thường xuyên. Chúng là lẽ thường trong cuộc sống nhưng
trên thực tế không phải lẽ thường nào cũng luôn luôn dễ thực hiện.
Hỏi: Thói quen nào bản thân ông
phải có gắng nhiều nhất mới có được
Thói
quen thứ năm. Khi tôi thực sự mệt mỏi và cả quyết rằng mình đúng thì tôi không
còn muốn lắng nghe nữa, hoặc thậm chí tôi còn giả vờ lắng nghe nữa. Nhìn chung
tôi cảm thấy mình có lỗi khi lắng nghe với ý định đối đáp chứ không phải để
hiểu người khác. Trên thực tế, tôi rèn luyện hàng ngày với tất cả 7 Thói quen.
Tôi chưa chinh phục được thói quen nào cả. Tôi coi nó như các nguyên tắc của
cuộc sống mà chúng ta không bao giờ thực sự làm chủ được, càng đến gần sự làm
chủ nó bao nhiêu chúng ta càng cảm thấy con đường còn phải đi càng xa bấy
nhiêu. Nó cũng giống như việc càng biết nhiều, bạn càng cảm thấy mình chưa biết
gì cả.
Đó
là lý do vì sao tôi thường cho điểm sinh viên đại học 50% theo chất lượng của
câu hỏi của họ và 50% ở chất lượng của câu trả lời. Trình độ kiến thức của họ
sẽ được biếu lộ tốt hơn theo cách đó.
Tương
tự, 7 Thói quen cũng được biểu thị bằng đường xoắn ốc đi lên.
Thói
quen 1 ở mức độ cao rất khác với Thói quen 1 ở mức độ thấp hơn. Sự luôn chủ
động ở mức độ đầu tiên có thể chỉ là sự nhận biết về khoảng trống giữa kích
thích và phản ứng. Ở mức độ cao hơn nó có thể bao gồm cả sự lựa chọn như không
quay trở lại hay là trả đũa. Mức cao hơn nữa là phản hồi. Mức tiếp theo là tha
thứ. Và mức tiếp theo nữa là không còn bực bội về việc đó nữa.
Hỏi: Ông là Phó chủ tịch Công ty
FranklinCovey.Thế Công ty FranklinCovey có áp dụng 7 Thói quen vào công việc
hàng ngày không?
Chúng
tôi không ngừng sống và làm theo những điều mình truyền đạt cho người khác, đó
là những giá trị cơ bản nhất của chúng tôi. Nhưng chúng tôi chưa làm được một
cách hoàn hảo. Cũng giống như mọi doanh nghiệp khác chúng tôi bị thách thức bởi
sự thay đổi của thị trường và sự liên kết giữa văn hóa của Trung tâm Covey và
Franklin Quest trước kia. Cuộc sáp nhập diễn ra vào mùa hè năm 1997.
Sự
thành công lâu dài của chúng tôi đòi hỏi phải có thời gian sự kiên trì và bền
bỉ áp dụng các nguyên tắc. Chụp ảnh nhanh không thể có được hình ảnh chính xác.
Máy bay thường bị chệch hướng phần lớn thời gian khi bay nhưng luôn được điều
chỉnh trở lại đúng đường và cuối cùng bay đến đích. Điều đó cũng đúng với tất
cả chúng ta dù là cá nhân, gia đình hay tổ chức. Điều then chốt là phải luôn
luôn có "Mục đích" trong đầu và sự cam kết được chia sẻ để không
ngừng có sự phản hồi và điều chỉnh cho đúng con đường đi.
Hỏi: Tại sao lại là 7 Thói quen? Mà
không phải là 6 hay 8 hay 10 hay 15? Phải chăng số 7 ở đây có ý nghĩa gì thiêng
Iiêng?
Chẳng
có gì thiêng liêng đối với con số 7 cả, đơn giản chỉ vì có 3 thói quen thuộc
phạm trù Thành tích cá nhân (tự do lựa chọn, lựa chọn, hành động) đi trước 3
thói quen thuộc phạm trù Thành tích tập thể (tôn trọng, thấu hiểu, sáng tạo) và
sau đó thêm một cái nữa là đổi mới. Tất cả các thói quen đó thành ra là con số
7.
Khi
được hỏi về câu này, tôi luôn luôn trả lời rằng nếu có đặc tính khác mà bạn
muốn cho nó trở thành thói quen thì bạn chỉ cần đưa nó vào Thói quen thứ hai
như một trong những giá trị mà bạn đang cố gắng để sống theo nó. Nói cách khác
nếu bạn muốn "luôn đúng giờ thành một thói quen thì đó sẽ là một trong
những giá trị của Thói quen thứ hai. Thói quen thứ hai nói về những sự lựa chọn
hay giá trị đó là gì và Thói quen thứ ba nói về việc sống theo những giá trị
đó. Do vậy mà chúng rất cơ bản, có tính chất chung nhất và quan hệ mật thiết
với nhau. Sự thật là khi viết Lời kết cho lần xuất bản mới nhất quyển sách này,
tôi vừa hoàn thành cuốn sách mới: "Thói quen thứ 8: Từ thành đạt đến vĩ
đại " (The 8th Habit: From Effectiveness to Greatness). Một số người cho
rằng gọi nó là Thói quen thứ 8 có vẻ như đã đi lệch khỏi ý kiến trả lời chuẩn
mực của tôi. Nhưng như các bạn thấy ở chương Mở đầu của cuốn sách mới, thế giới
đã thay đổi sâu sắc từ khi cuốn sách "7 Thói Quen Để Thành Đạt" xuất
bản năm 1989. Những thách thức và tính chất phức tạp mà chúng ta gặp phải trong
cuộc sống riêng, trong các mối quan hệ trong nghề nghiệp chuyên môn và trong
các tổ chức là rất khác về mức độ so với trước. Trong thực tế, nhiều người lấy
mốc năm 1989 - năm chứng kiến sự sụp đổ của bức tường Berlin - như sự bắt đầu
của Thời đại Tin học, sự ra đời của một thực tại mới, một đại dương mênh mông
những thay đổi với những ý nghĩa không thế tin nổi... một thời đại thực sự mới
mẻ.
Sự
thành đạt của cá nhân và tổ chức như trước không còn đủ cho thế giới ngày nay -
đó là cái giá phải trả để bước vào một sân chơi mới. Nhưng để tồn tại, thịnh
vượng, sáng tạo, hoàn thiện và dẫn đầu trong một thực tại mới mẻ này chúng ta
phải xây dựng và vượt xa hơn sự thành đạt. Lời kêu gọi và đòi hỏi của thời đại
mới là sự thoải mái. Đó là sự giác quan nồng nhiệt, sự cống hiến đầy ý nghĩa và
sự vĩ đại. Những điều này thuộc một mặt bằng, một bình diện cao hơn. Nó cũng là
sự thành công nhưng khác về tính chất chứ không phải mức độ. Để có thể đạt đến
một trình độ cao hơn của trí tuệ và động cơ của con người - cái mà chúng ta gọi
là tiếng nói - đòi hỏi phải có một nếp nghĩ mới, kỹ năng mới, công cụ mới...
một Thói quen mới.
Do
vậy Thói quen thứ tám không nói về việc cộng thêm một thói quen nữa vào 7 Thói
quen đã biết mà là nói về việc nhận ra và khai thác sức mạnh của một chiều thứ
ba (a third dimension) vào 7 Thói quen để đáp ứng thách thức trọng tâm của Kỷ
nguyên Lao động Tri thức.
Hỏi: Danh tiếng của ông ảnh hưởng
đến ông như thế nào?
Nó
có ảnh hưởng đến tôi trong nhiều mặt. Từ góc độ cá nhân, thì đó là sự đề cao.
Từ góc độ sư phạm đó là sự khiêm tốn nhưng tôi cần phải nhấn mạnh rằng: Tôi không
phải là tác giả của bất kỳ nguyên tắc nào ở đây và tuyệt đối không xứng đáng
với mọi sự công nhận nào như vậy. Tôi nói như vậy bởi tôi coi bản thân mình
cũng như tất cả các bạn - là một người đi tìm chân lý sự hiểu biết. Tôi không
phải là một nhà thông thạo. Tôi không thích người ta gọi tôi là nhà thông thái.
Tôi không muốn có môn đệ. Tôi chỉ cố gắng quảng bá sự tuân theo những nguyên
tắc đã có sẵn trong tâm hồn của con người, những nguyên tắc nói rằng người ta
cần sống thực với lương tâm của mình.
Hỏi: Nếu được làm lại lần nữa, ông
có làm khác đi với tư cách là một doanh nhân?
Tôi
sẽ lựa chọn, tuyển dụng nhân sự một cách có chiến lược và luôn chủ động. Khi
bạn đang bị chôn vùi vào hàng ngàn công việc khẳn cấp và bận rộn, bạn rất dễ
đưa những người tỏ ra có sẵn giải pháp trong tay vào những vị trí then chốt. Xu
hướng thường thấy là khi đi sâu vào quá trình và tính cách con người, nhiều
người không có "sự quan tâm đầy đủ" đến vấn đề đó, hay không xây dựng
các tiêu chuẩn cần phải đáp ứng cho từng cương vị cụ thể. Tôi tin rằng khi việc
tuyển dụng và lựa chọn được thực hiện một cách có chiến lược, tức là có tư duy
lâu dài và luôn chủ động, không phải dựa vào sức ép nhất thời, sẽ đem lại lợi
ích to lớn về sau. Có ai đó từng nói rằng "Điều chúng ta đang mong muốn nhất
chính là điều chúng ta dễ tin nhất”. Bạn thực sự cần phải nhìn sâu vào cả tính cách
lẫn năng lực vì cuối cùng, thì những sự khiếm khuyết dù ở mặt nào cũng sẽ bộc
lộ ra. Và nên nhớ rằng, đào tạo và bồi dưỡng là quan trọng nhưng việc tuyển
dụng và lựa chọn còn quan trọng hơn.
Hỏi: Nếu được làm lại lần nữa, ông
có làm khác đi với tư cách là người cha?
Với
tư cách là một người cha, tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn để xây dựng những
thỏa thuận cùng thắng nhẹ nhàng, thoải mái với từng đứa con của mình ở các giai
đoạn khác nhau trong cuộc đời chúng. Do công việc kinh doanh và thường xuyên đi
công tác, tôi thường chiều chuộng con mình và chọn giải pháp thua/thắng quá
nhiều thay vì dành thời gian và công sức xây dựng mối quan hệ thông qua sự thỏa
thuận cùng thắng thường xuyên hơn.
Hỏi: Công nghệ mới sẽ làm thay đổi
việc kinh doanh như thế nào trong tương lai?
Tôi
đồng ý với tuyên bố của Stan Davis rằng "Khi cơ sở hạ tầng thay đổi mọi
thứ sẽ rung chuyển", và tôi nghĩ cơ sở hạ tầng kỹ thuật là trung tâm của
mọi thứ. Nó sẽ làm tăng tốc độ của mọi xu thế, cả tốt lẫn xấu. Tôi cho rằng vì
lý do này mà yếu tố con người trở nên càng quan trọng hơn. Công nghệ cao mà
không có nguồn nhân lực tương xứng sẽ chẳng mang lại kết quả gì và công nghệ
càng có ảnh hưởng bao nhiêu thì yếu tố con người - ở việc kiểm soát công nghệ
đó càng quan trọng bấy nhiêu, đặc biệt trong việc phát triển sự cam kết về mặt
văn hóa đối với các tiêu chuẩn sử dụng công nghệ đó.
Hỏi: Ông có ngạc nhiên hay sửng sốt
trước tính phổ biến của 7 Thói quen (ở các nước khác nhau/các nền văn hóa khác
nhau/tuối tác và giới tính khác nhau)?
Vừa
có vừa không. Có bởi vì tôi không ngờ là nó trở thành hiện tượng trên thế giới.
Và không, bởi vì cuốn sách đã qua thử thách trong hơn 25 năm qua, kết quả trước
hết của nó được dựa trên các nguyên tắc không phải do tôi phát minh ra và cũng
không phải công lao của tôi.
Hỏi: Ông sẽ giảng dạy 7 Thói quen
cho các em nhỏ như thế nào?
Tôi
nghĩ rằng tôi sẽ tuân theo ba quy tắc cơ bản của Albert Schweitzer trong việc
dạy dỗ trẻ con: Thứ nhất làm gương; thứ hai làm gương; thứ ba làm gương. Nhưng
tôi sẽ không đi xa đến mức đó. Tôi muốn nói rằng thứ nhất là làm gương; thứ
hai, xây dựng mối quan hệ có sự quan tâm và khuyến khích; và thứ ba, dạy một số
ý tưởng cơ bản trên cơ sở các thói quen theo ngôn ngữ của trẻ em - giúp chúng
có được sự hiểu biết cơ bản và từ vựng của 7 Thói quen chỉ dẫn chúng cách làm
thế nào để có được những sự trải nghiệm của chính mình thông qua các nguyên
tắc; để chúng tự xác định những nguyên tắc và thói quen cụ thể nào đang được
thể hiện trong cuộc sống của chúng.
Hỏi: Sếp tôi (vợ/chồng, con cái,
bạn bè v.v.) thực sự cần có 7 Thói quen? Theo ông, tôi phải làm thế nào để họ
đọc cuốn sách này?
Người
ta không cần quan tâm bạn biết những gì cho đến khi họ biết bạn quan tâm đến
họ. Hãy xây dựng mối quan hệ tin cậy và cởi mở dựa trên cơ sở một biểu hiện của
tính cách đáng tin cậy và sau đó chia sẻ với họ rằng 7 Thói quen đã giúp bạn
như thế nào. Đơn giản là bạn cho họ thấy 7 Thói quen qua hành động của bạn. Đến
lúc thích hợp, bạn có thể mời họ tham gia vào một chương trình huấn luyện hay
gửi tặng cuốn sách làm quà, hoặc phổ biến cho họ một số ý tưởng cơ bản khi hoàn
cảnh cho phép.
Hỏi: Ông có thể nói chút ít về kinh
nghiệm bản thân và điều gì đã khiến cho ông viết ra cuốn sách này?
Mọi
người ngầm hiểu rằng tôi sẽ nối nghiệp cha tôi là sẽ tham gia vào hoạt động
kinh doanh của gia đình. Tuy nhiên, tôi lại thấy mình thích dạy học và huấn
luyện các nhà quản lý hơn là làm kinh doanh. Tôi trở nên quan tâm sâu sắc và
tập trung vào khía cạnh con người của tổ chức khi tôi làm việc tại Khoa Kinh
doanh Đại học Harvard. Sau đó, tôi dạy các môn kinh doanh, tư vấn, cố vấn và
huấn luyện nhiều năm tại trường Brigham
Young
University,
tôi chú ý đến việc xây dựng các Chương trình phát triển nhân sự liên kết giữa
lãnh đạo và quản lý dựa vào tập hợp các nguyên tắc có tuần tự và cân bằng.
Những điều này cuối cùng dẫn đến 7 Thói quen và khi áp dụng vào tổ chức nó phát
triển trở thành khái niệm lãnh đạo lấy nguyên tắc làm trọng tâm. Tôi quyết định
rời khỏi trường đại học và tập trung thời gian vào việc huấn luyện các nhà quản
lý từ nhiều tổ chức khác nhau. Sau một năm thực hiện theo chương trình đào tạo
đã được chuẩn bị kỹ thì xuất hiện cơ hội kinh doanh cho phép chúng tôi đưa chương
trình này ra khắp thế giới.
Hỏi: Ông nghĩ sao về việc có người
cho rằng họ biết công thức đích thực của thành công?
Tôi
muốn nói hai điều: Thứ nhất, nếu điều họ nói được dựa trên các nguyên tắc hay
các quy luật tự nhiên, thì tôi muốn học hỏi họ và khen ngợi họ. Thứ hai, tôi
muốn nói có thể chúng ta đang dùng những từ ngữ khác nhau để diễn tả các nguyên
tắc cơ bản hay quy luật tự nhiên giống nhau.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét