Chủ Nhật, 10 tháng 2, 2013

Những phím tắt hữu dụng nhất trên bàn phím máy tính

Tổ hợp phím Shift

* Shift kết hợp với mũi tên sang trái, phải, lên, xuống
      Cụ thể, nếu giữ Shift , máy tính sẽ bôi đen từ vị trí con trỏ chuột và những ký tự tương ứng với ký hiệu của mũi tên đó


* Shift Home (End)
      Khi giữ phím Shift Home thì máy tính sẽ chọn tất cả vùng ký tự từ vị trí con trỏ chuột đến đầu dòng chứa con trỏ chuột đó. Đây là một cách nhanh chóng để chọn toàn bộ đoạn văn bản cùng dòng với vị trí của con trỏ để thực hiện các tác vụ khác như copy, paste, cut…
      Với tổ hợp Shift End, bạn sẽ chọn được toàn bộ vùng ký tự từ vị trí con trỏ chuột đến hết dòng. Những mẹo với tổ hợp phím Shift này tỏ ra rất có ích khi bạn phải soạn thảo văn bản.


* Shift F3 
      Để làm nổi bật đoạn văn bản bằng chữ in hoa, đơn giản là bôi đen đoạn văn bản, nhấn đồng thời phím Shift F3. Nếu muốn cho đoạn văn bản trở lại chữ thường, hãy lập lại động tác nhấn đồng thời Shift F3. Muốn cho chữ cái đầu tiên trở thành chữ in hoa, đặt con trỏ trước chữ đó và nhấn phím Shift F3.


* Shift Delete 
      Thùng rác Recycle Bin là chỗ tuyệt vời dành cho những ai hay xóa các file mà không suy nghĩ song nó cũng tiềm ẩn nguy cơ cho phép người khác có thể truy cập vào các file nhạy cảm. Giữ phím (hoặc giữ phím Shift trong khi kéo file hoặc tệp vào thùng rác). Các file sẽ bị xóa ngay tức thì.


Tổ hợp phím Ctrl
      Tổ hợp với phím Ctrl đã trở nên rất thông dụng với chúng ta ngày nay. Nếu đã sử dụng máy tính trong một thời gian mà vẫn còn lạ lẫm với những tổ hợp sau đây thì bạn cần cấp tốc bổ sung cho mình ngay.

* Ctrl C
      Dùng để copy dữ liệu mà bạn cần đưa vào clipboard để sau đó có thể thực hiện các tác vụ khác. Lệnh copy này có thể sao chép một đoạn văn bản, một hình ảnh, một thư mục, một video… Theo như mặc định thì clipboard chỉ có thể lưu tạm 1 item tại 1 thời điểm.

* Ctrl X
      Dùng để cắt dữ liệu mà bạn chọn. Khác với Ctrl C, ở tác vụ Ctrl X thì vùng dữ liệu sau khi bị cắt sẽ tự động bị xóa đi sau khi đã chuyển vào clipboard.


* Ctrl V
      Có thể dán nội dung trong clipboard ra bất cứ ứng dụng nào bạn đang mở miễn là chúng tương thích với nhau.


* Ctrl F và Ctrl H
      Dùng để thực hiện tác vụ tìm kiếm và thay thế. Cụ thể, lệnh Ctrl F dùng để gọi ra ô tìm kiếm trong khi Ctrl H dùng để gọi ra ô thay thế ký tự tức thời.


* Ctrl F2 
      Preview (xem sơ lược) văn bản. Muốn bỏ chế độ preview, làm lại Ctrl F2.


* Ctrl Z
      Thực hiện lệnh hoàn tác vụ (trả lại trạng thái trước khi thực hiện thao tác nào đó).

* Ctrl Y
      Thực hiện lệnh hoàn tác vụ (trả lại trạng thái khi thực hiện thao tác Ctrl Z trưc đó). 


* Ctrl Tab 
      Khi bạn mở nhiều tab, thậm chí có những người mở đến 40 tab làm việc thì khoảng cách giữa các tab trở nên rất nhỏ, gây khó khăn cho việc chuyển tab. Nhưng không sao, bởi bạn đã biết đến tổ hợp Ctrl Tab. Tổ hợp này sẽ giúp bạn chuyển tab theo hình tròn từ trái sang phải. Nếu muốn theo hướng ngược lại, bạn có thể bấm Ctrl Shift Tab.



* Ctrl và dấu +; Ctrl và dấu -; Ctrl và s
      Theo thứ tự chúng có chức năng phóng to, thu nhỏ và hiển thị 100% kích thước ban đầu của phông hiển thị khi duyệt web. Bạn cũng có thể chỉnh độ phóng đại của trang web thông qua tổ hợp Ctrl Mousewheel (nút cuộn).


* Ctrl Click (nháy chuột) 
      Bạn chán ngán cảnh mỗi khi muốn mở nhiều tab mà lại cứ phải trở về trang cũ để mở, rồi sau đó máy tính lại tự động nhảy sang tab hoặc cửa sổ mới? Trong trường hợp này thì giải pháp tổ hợp phím Ctrl Click là một sự lựa chọn không thể thích hợp hơn. Trình duyệt sẽ tự động mở tab mới mà vẫn giữ nguyên cửa sổ làm việc của bạn ở tab hiện tại.


Tổ hợp phím Windows


* Windows E 
      Windows Explorer là cổng tới file và tài liệu của bạn, song để mở nó thường phải liên quan đến desktop hoặc thanh Start Menu. Có một cách khác nhanh hơn là nhấn phím Windows-E và nó sẽ đưa bạn đến ngay Computer (Vista) hay My Computer (XP), một vị trí mặc định sẵn.
* Windows F 
      Tìm kiếm file có thể là một rắc rối nếu bạn là một người tích trữ tài liệu và cách không lãng phí thời gian săn tìm file là sử dụng phím tắt , sẽ mở ra một cửa sổ tìm kiếm và điền vào càng nhiều thông tin có thể về file bạn đang cần tìm.

* Windows M 

      Vào cuối ngày làm việc, mọi người bị bội thực với một bộ sưu tập các cửa sổ đang mở sẽ thu nhỏ những cửa sổ này để lộ ra màn hình chính (desktop) và sẽ khôi phục lại những thứ bạn đã bị thu nhỏ trước đó.

* Windows R 

      Hộp Run này là cách tiết kiệm thời gian cực lớn với XP. Từ đây, bạn có thể mở tất cả loại ứng dụng mà không cần chuột.

* Windows F1 

      Trong khi F1 sẽ đưa ra cho bạn file Help (Hỗ trợ) trong hầu hết các ứng dụng, sẽ mở cửa sổ Windows Help. Điều này có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian khi bạn không thể nhớ làm thế nào thay đổi một sự sắp đặt hoặc tìm một tính năng nhất định.

* Windows Tab 

      Chuyển dịch giữa các chương trình bạn đang sử dụng. Ở XP, bạn có thể chuyển các cửa sổ bằng cách nhấn phím để chọn đơn vị taskbar với màu sắc khác (xám hoặc xanh) để nhấn mạnh, rồi dùng các phím điều hướng lên hoặc xuống. Nhấn phím Enter sẽ đưa bạn đến cửa sổ đã được lựa chọn.

* Windows Pause/Break 

      Với những người nâng cấp và điều chỉnh phần cứng, truy cập quản lý thiết bị Device Manager và các cài đặt là một nhiệm vụ thường xuyên. Phím tắt này sẽ đem lại ngay cửa sổ cần thiết cho họ trong nháy mắt.
 
* Windows D 
      Dùng để thu gọn tất cả các cửa sổ đang mở, khi đó màn hình desktop sẽ hiện ra. Bạn có thể thực hiện lại tổ hợp phím này để mở lại những cửa sổ như cũ.


* Windows L 
      Động tác này sẽ khóa ngay PC của bạn mà không cần chờ cho đến khi chế độ bảo vệ màn hình hoạt động.

      Đây là một trong những phím tắt được cho là tiện nghi nhất giúp người dùng có thể nhanh chóng khóa máy và được bảo vệ bởi password (nếu có).



Các phím chức năng

* F2 
      Đặt lại tên file khi file được chọn.

* F6 
      Khi bạn muốn thay đổi địa chỉ web thì F6 là một phím tắt tuyệt vời giúp bạn tiết kiệm được kha khá thời gian. Hãy thử duyệt tab và bấm F6 để rút ngắn thời gian rê chuột của bạn.




Tổ hợp phím Alt

* Alt Esc 
      Nếu bạn cần chuyển nhanh đến một cửa sổ khi đang làm việc ở một cửa sổ khác, bạn có thể chọn nó từ thanh taskbar. sẽ “khử” cửa sổ phía sau của bạn và đưa bạn đến một cửa sổ kế ngay đó.

* Alt F4 

      Bỏ ứng dụng đang hoạt động hoặc tắt Windows nếu không có ứng dụng nào.

* Alt PrtScrn 

      Nếu bạn cần chụp một cửa sổ, chỉ cần giữ để tóm được một cửa sổ hoạt động.

* Alt Backspace 

      Trong Microsoft Office, bạn có thể làm lại bất kỳ hiệu chỉnh tự động nào và định dạng tự động bằng việc nhẫn phím .

* Alt Tab
      Tổ hợp phím này là một công cụ không thể thiếu đối với ai quen mở nhiều tác vụ làm việc. Bạn có thể di chuyển nhanh chóng đến ứng dụng mà mình muốn chỉ bằng cách giữ phím Alt và bấm phím Tab cho đến khi đến nơi. Bạn cũng có thể sử dụng Alt Shift Tab để quay vòng ứng dụng theo hướng ngược lại với Alt Tab.






2 nhận xét:

  1. Ngông nghênh giữa cõi vô thường,
    Lãng quên sự thế - Tìm hương giữa đời !

    sang thăm anh - luôn nhớ những gì anh nói hôm gặp mặt - mãi vui anh nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. @ Giữa đời... chỉ cốt rong chơi
      TIẾN PHƯƠNG một hướng - Chẳng đời nào quên !!!
      *****************************
      @ À, mình đã có gửi mail cho bạn. Bạn nhận được chưa nè ?
      @ Thân ái ! @

      Xóa

To Top Page Up Page Down To Bottom Auto Scroll Stop Scroll
Comments jQuery Recent Posts Ticker Widget