Thứ Tư, 20 tháng 3, 2013

Doanh nhân Việt liên tiếp được quốc tế vinh danh

Năm 2012, khó khăn hiển hiện ở mọi ngóc ngách nền kinh tế. Hàng chục nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động, cả triệu người thất nghiệp và hàng trăm nghìn tỷ đồng nguy cơ mất trắng khi thị trường bất động sản đóng băng. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nhân Việt vẫn được các tạp chí và tổ chức tên tuổi trên thế giới đánh giá cao.

1_ Bà Mai Kiều Liên

Tháng 3/2011, bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch kiêm CEO Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top 11 nữ doanh nhân điều hành tập đoàn nghìn tỷ , do tạp chí Forbes bình chọn. Theo tạp chí này, quyền lực là một phần rất quan trọng trong kinh doanh. Đó là sự tổng hợp của nhiều yếu tố, như vốn, ý tưởng, năng lực và khả năng lãnh đạo. 50 phụ nữ trong danh sách trên là những người sáng lập, có vai trò chủ chốt trong công ty gia đình hoặc CEO các doanh nghiệp lớn. Công ty họ điều hành đều làm ăn có lãi, với doanh thu hàng năm tối thiểu là 100 triệu USD.
Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch kiêm CEO của Vinamilk. Ảnh: Forbes
 
Bà Mai Kiều Liên - Chỉ tịch kiêm CEO Vinamilk
Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch kiêm CEO của Vinamilk


Năm 2012, bà được Forbes bầu chọn là một trong 50 Người Tiên phong quyền lực nhất châu Á.
Forbes bình luận Vinamilk là một trong những thương hiệu có lợi nhuận cao nhất Việt Nam, đồng thời là blue-chip trên sàn chứng khoán. Kể từ khi niêm yết năm 2006, Vinamilk đã tăng trưởng đều đặn cả về doanh thu và lợi nhuận. Tuy 2012 là năm khó khăn với hầu hết các công ty Việt Nam, doanh thu Vinamilk vẫn tăng 23% lên 1,3 tỷ USD. Trong khi đó, lợi nhuận ròng tăng gần 40% lên 280 triệu USD. Bà Mai Kiều Liên đang nỗ lực đưa sản phẩm của Vinamilk ra thị trường quốc tế và đã xuất khẩu sang 23 nước.
Bà Mai Kiều Liên khởi nghiệp với tấm bằng kỹ sư công nghệ chế biến sữa từ năm 1976 và đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc Vinamilk từ năm 1992 đến nay. Vinamilk là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên cổ phần hóa, thuộc top công ty có doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa lớn nhất Việt Nam. Bà Liên được biết đến là người phụ nữ quyết đoán và có suy nghĩ cấp tiến. Bà thực hiện việc đầu tư vùng nguyên liệu từ sớm, tiến hành tái cấu trúc công ty và đặt mục tiêu đưa Vinamilk lọt top 50 doanh nghiệp sản xuất sữa lớn nhất thế giới trong 5 năm tới với doanh thu 3 tỷ USD.


2_ Đặng Lê Nguyên Vũ

Cùng với Chủ tịch Vinamilk Mai Kiều Liên, Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch công ty cafe Trung Nguyên là một trong số những doanh nhân Việt hiếm hoi được Forbes tôn vinh và ca ngợi. Gần đây, Scott Duke Harris - phóng viên của Forbes còn đến gặp "vua cafe Việt" để nghe ông chia sẻ những bí quyết kinh doanh và dự định trong tương lai. Tháng 7/2012, phóng viên tạp chí này - Scott Duke Harris còn tới Việt Nam trò chuyện và gọi ông là Lãnh đạo trẻ toàn cầu
Trong cuộc phỏng vấn, Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ về kế hoạch niêm yết công ty trong 2 năm nữa, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên sàn quốc tế. Gần đây, sau khi chuỗi cà phê lớn nhất thế giới Starbucks mở cửa tại Việt Nam, Trung Nguyên cũng tuyên bố kế hoạch tấn công sang Mỹ ngay trong năm nay.
Khi không phải điều hành Trung Nguyên ở TPHCM, Đặng Lê Nguyên Vũ lại đến nghỉ ngơi tại căn nhà trên cao nguyên với chuồng ngựa 120 con của mình. Theo giới doanh nhân phương Tây ở Việt Nam, tài sản cá nhân của ông Vũ có thể lên tới 100 triệu USD. Đây là một con số khá lớn đối với quốc gia chỉ có thu nhập bình quân đầu người 1.300 USD một năm như Việt Nam.
Đặng Lê Nguyên Vũ là ông vua của ngành cafe Việt Nam. Ảnh: Trung Nguyên
Đặng Lê Nguyên Vũ là ông vua của ngành cafe Việt Nam


Ngày hôm đó, ông Vũ phải ra Hà Nội gặp Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp để bàn thảo về chiến lược cho cafe Việt Nam. Ông chỉ ra rằng Việt Nam và phần lớn các quốc gia trồng cafe khác đều là các nước nhiệt đới, và rất nghèo. Bán được 20 USD cafe, họ mới lãi 1 USD và phần lớn lợi nhuận đều rơi vào tay Nestlé hay Starbucks.
Ông tự hỏi: “Vì sao chúng ta cứ để tình trạng đó tiếp diễn hết năm này đến năm khác?”. Trung Nguyên hiện đã xuất khẩu cafe sang 60 quốc gia và dần tiến sâu vào thị trường Mỹ - Trung Quốc. Vì vậy, ông tin rằng Việt Nam có thể tiến xa hơn trong chuỗi giá trị của ngành công nghiệp tỷ đô này.
Theo ông, Việt Nam rất có tinh thần trọng thương và “Đất nước không thể mạnh nếu thiếu những cá nhân giàu có”. Năm 2011, Trung Nguyên đạt doanh thu 151 triệu USD và dự kiến tăng trưởng 78% năm nay. Ông dự định niêm yết công ty trong 2 năm nữa, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên sàn quốc tế. Ngoài ra, 800 triệu USD cũng sẽ được Trung Nguyên đầu tư vào cơ sở vật chất trong 10 năm tới.
Thừa nhận những căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc có thể gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh, nhưng ông vẫn rất tự tin: “Chúng tôi kỳ vọng mỗi người Trung Quốc có thể tiêu 1 USD hàng năm cho café Trung Nguyên”.
Khi Việt Nam bước vào thời kỳ đổi mới năm 1986, Đặng Lê Nguyên Vũ còn là một học sinh phổ thông. Thời đó, người ta nói rằng muốn làm kinh doanh thì cần phải có “ô dù”. Vũ cũng có ô, nhưng tuổi thơ của ông lại là những ngày bẻ ngô, chăm lợn và giúp mẹ đóng gạch. Ông là một học sinh giỏi và sau đó còn đỗ vào khoa Y của Đại học Tây Nguyên ở Buôn Ma Thuột - kinh đô cafe của Việt Nam.
Tuy nhiên, khi đang học năm thứ 3, ông chợt nhận ra mình không muốn trở thành một bác sĩ. Và vì thế, ông bắt đầu gây dựng một thương hiệu cafe cho riêng mình. Ban đầu, vốn liếng của Vũ chỉ là niềm tin mà người trồng cafe đặt vào ông. Ngày ngày, Vũ kỳ cạch giao cafe bằng xe đạp, rồi sau đó mới đổi sang xe máy. 15 năm sau, Trung Nguyên đã phát triển rực rỡ với 3.000 nhân viên và một đội xe tải hùng hậu.
Đặng Lê Nguyên Vũ còn có sở thích sưu tập tượng của các danh nhân thế giới như Mao Trạch Đông, Napoleon, Balzac hay Beethoven. Ông nói: “Những thay đổi lớn được tạo ra bởi các cá nhân, chứ không phải một nhóm người”.
Trong cuộc nói chuyện với các lãnh đạo, Vũ đã trình bày chiến lược “đánh cụm” để đưa Việt Nam từ quốc gia chỉ chuyên trồng đến việc trở thành một nước rang xay, chế biến và xuất khẩu cafe. Ông giải thích: “Kinh tế đang tăng trưởng, vì thế, mô hình cũ không còn phù hợp nữa. Chúng ta cần công thức mới để thành công”.
Đặng Lê Nguyên Vũ còn chia sẻ, thay vì sử dụng thuyết âm - dương, văn hóa Việt Nam có lẽ phù hợp hơn với hai hình ảnh dân gian rùa và rồng. Rùa là động vật kiên cường, cần cù, chăm chỉ. Còn rồng là là biểu tượng của sự may mắn, dám ước mơ và hành động.
Ông nói: “Nếu không dám ước mơ, làm sao bạn có thể biến nó thành hiện thực? Và nếu không hành động, chúng ta sẽ không bao giờ có thành quả”. Khi được hỏi về tỷ lệ rùa và rồng trong công thức thành công của Trung Nguyên, ông Vũ đã trả lời: “Chúng tôi có hai phần là rùa và ba phần là rồng”.


3_ Ông Phạm Nhật Vượng

Đầu tháng 3 năm nay, ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup đã trở thành người Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách 50 doanh nhân có thành tích tốt nhất châu Á 2013 của Forbes. Ông sở hữu số tài sản trị giá 1,5 tỷ USD, chủ yếu nhờ 53% cổ phần trong Vingroup. Phạm Nhật Vượng cũng được bình chọn là một trong 10 tỷ phú mới xuất sắc của tạp chí này.
Phạm Nhật Vượng trở thành tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: Anh Tuấn
Phạm Nhật Vượng trở thành tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam


Phạm Nhật Vượng là một trong những doanh nhân đầu tiên lập nghiệp và thành công trên quy mô lớn ở nước ngoài. Ông cũng đi đầu cho phong trào Việt kiều đầu tư về nước, phát triển nhiều khu đô thị, du lịch hàng đầu Việt Nam. Ông khởi nghiệp bằng hoạt động kinh doanh trong cộng đồng người Việt tại Ukraina, sau đó phát triển Tập đoàn kinh tế Technocom giữ vị trí số một trong lĩnh vực sản xuất thức ăn nhanh tại quốc gia Đông Âu này. Đầu những năm 2000, ông Vượng đầu tư về Việt Nam và hiện là người đứng đầu Tập đoàn Vingroup với vốn điều lệ hơn 7.000 tỷ đồng. Ông cũng là tỷ phú đôla đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam từ ngày 7/3/2011, liên tục giữ vị trí trên sàn chứng khoán trong các năm 2010, 2011 và 2012. Năm ngoái, ông cũng góp mặt trong danh sách do TS bầu chọn.


4_ Giản Tư Trung - Lê Thị Thu Thủy

Lãnh đạo trẻ toàn cầu (YGL) là giải thưởng được Diễn đàn kinh tế Thế giới (WEF) bình chọn và trao tặng hàng năm cho các cá nhân dưới 40 tuổi có đóng góp lớn cho lĩnh vực chuyên môn và xã hội.
Theo danh sách YGL 2013 được công bố ngày 12/3, Việt Nam có hai đại diện. Đó là ông Giản Tư Trung - Hiệu trưởng trường Doanh nhân PACE kiêm Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (IRED) và bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup. 
Để nhận được giải thưởng trên, họ đã phải vượt qua hàng nghìn ứng cử viên khác sau ba vòng đánh giá kỹ lưỡng. Các lãnh đạo trẻ được chọn dựa trên thành tích chuyên môn, kiến thức, cam kết với xã hội và khả năng vượt khó.
Hai doanh nhân Việt Nam được giải Lãnh đạo trẻ toàn cầu.
Giản Tư Trung  _  Lê Thị Thu Thủy


Bà Lê Thị Thu Thủy sinh năm 1974. Trước khi làm Phó chủ tịch Vingroup, bà Thủy từng giữ chức Phó chủ tịch Lehman Brothers tại các thị trường Nhật Bản, Thái Lan, Singapore và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư bất động sản ở châu Á. Bà gia nhập Vingroup năm 2008 với vai trò CFO, sau đó là Phó chủ tịch phụ trách đầu tư kiêm CEO. Sau khi nhậm chức, bà ghi dấu ấn bằng các thương vụ phát hành 100 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vincom năm 2009 và 300 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế của Vingroup năm 2012.

Ông Giản Tư Trung sinh ra và lớn lên ở Nghệ An, từng đầu quân cho các hãng kiểm toán lớn trên thế giới như KPMG, PwC và DTT. Sau thời gian làm việc tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ở Hà Nội, ông cùng một số người thành lập Tổ hợp Giáo dục PACE và giữ nhiệm vụ Chủ tịch kiêm Giám đốc. Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (IRED) là một tổ chức nghiên cứu độc lập và phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.

Năm 2012, Việt Nam cũng có một đại diện lọt vào danh sách. Đó là TS Ngô Bảo Châu - Chủ tịch HĐQT Tổ hợp Giáo dục TOPICA. Trước đó, GS Jimmy Phạm (năm 2011), ông Nguyễn Thanh Hùng - Sáng lập viên kiêm Giám đốc điều hành Tổ chức KOTO quốc tế (2011), ông Phạm Thị Huệ - Chủ tịch Hội đồng quản trị Sovico Group (2007) và bà - sáng lập nhóm Hoa phượng đỏ ở Hải Phòng (2007) cũng được trao giải này.

Giải thưởng năm nay được WEF trao cho 199 lãnh đạo trẻ đến từ 70 quốc gia trên thế giới. Lĩnh vực hoạt động của họ rất đa dạng, từ văn hóa - nghệ thuật, giáo dục, truyền thông, đến kinh doanh và chính trị. Châu Âu góp mặt nhiều nhất với 49 đại diện, theo sau là Đông Á (45), Bắc Mỹ (40), châu Phi cận Sahara (19), Nam Á (18), Mỹ Latin (16) và Bắc Phi (12).
Những người này được WEF chọn ra từ hàng nghìn ứng cử viên. Ban đầu, họ được rà soát kỹ càng về chuyên môn và lý lịch. Sau đó, các ứng viên được đánh giá độc lập bởi Hãng nghiên cứu lãnh đạo toàn cầu Heidrick & Struggles. Một hội đồng do Hoàng hậu Rania Al Abdullah của Jordan đứng đầu sẽ loại bỏ lần cuối. Các ứng cử viên được chọn dựa trên thành tích chuyên môn, kiến thức, cam kết với xã hội và khả năng vượt khó.


5. Phạm Thị Việt Nga

Theo bảng xếp hạng 50 nữ doanh nhân có thành tích tốt nhất châu Á năm 2013 của Forbes, Việt Nam có hai đại diện góp mặt. Đó là bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch kiêm CEO Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), xếp thứ 27 và bà Phạm Thị Việt Nga - Chủ tịch Công ty Dược Hậu Giang, xếp thứ 31.
Bà Phạm Thị Việt Nga - Chủ tịch Công ty Dược Hậu Giang.
Bà Phạm Thị Việt Nga - Chủ tịch Công ty Dược Hậu Giang


Tạp chí này cũng khen ngợi kể từ khi gia nhập Dược Hậu Giang năm 1988, bà Phạm Thị Việt Nga đã biến một xí nghiệp bên bờ vực phá sản thành công ty dược lớn nhất sàn chứng khoán Việt. Dược Hậu Giang hiện sản xuất và kinh doanh hơn 300 loại dược phẩm. Năm 2012, công ty này đạt doanh thu 140 triệu USD. Lợi nhuận ròng tăng 18% lên 24 triệu USD.
Doanh nhân Phạm Thị Việt Nga được bổ nhiệm làm Giám đốc Xí nghiệp Dược Hậu Giang năm 1988. Bà được được mệnh danh là người phụ nữ của thời đại mới, đưa Hậu Giang trở thành thương hiệu dược số một Việt Nam và giành lại thị trường nội địa từ các hãng nước ngoài.
Sinh ra và lớn lên trong kháng chiến, lại chịu tiếng thiệt thòi là ít học, bằng nỗ lực bản thân, bà đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ năm 2003 với đề tài nâng cao khả năng cạnh tranh của công nghiệp dược Việt Nam. Bà Nga đã được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới, nhờ những thành công vượt bậc trong kinh doanh cũng như hoạt động xã hội. Năm 2012, bà cũng lọt top trong lĩnh vực Kinh doanh, do độc giả TS bình chọn.
Chủ tịch Công ty Dược Hậu Giang là một trong hai đại diện Việt Nam có mặt trong danh sách 50 nữ doanh nhân có thành tích tốt nhất châu Á năm 2013 của Forbes, cùng với bà Mai Kiều Liên - Chủ tịch kiêm CEO Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).
Tạp chí này cũng khen ngợi kể từ khi gia nhập Dược Hậu Giang, bà Phạm Thị Việt Nga đã biến một xí nghiệp bên bờ vực phá sản thành công ty dược lớn nhất sàn chứng khoán Việt. Dược Hậu Giang hiện sản xuất và kinh doanh hơn 300 loại dược phẩm. Năm 2012, công ty này đạt doanh thu 140 triệu USD. Lợi nhuận ròng tăng 18% lên 24 triệu USD.
Doanh nhân Phạm Thị Việt Nga được bổ nhiệm làm Giám đốc Xí nghiệp Dược Hậu Giang năm 1988. Bà được được mệnh danh là người phụ nữ của thời đại mới, đưa Hậu Giang trở thành thương hiệu dược số một Việt Nam và giành lại thị trường nội địa từ các hãng nước ngoài.



Thùy Linh (tổng hợp)




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

To Top Page Up Page Down To Bottom Auto Scroll Stop Scroll
Comments jQuery Recent Posts Ticker Widget