Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Thủ thuật hữu ích cần biết với Microsoft Excel



@ Trong Excel muốn làm hình ẩn đằng sau trang văn bản (watermark) như ở trong Word?
1. Menu View --> Header and Footer
2. Hộp Page Setup mở ra --> chọn Custom Header hoặc Custom Footer --> Chọn một trong ba phần: Left section, Center section, hoặc Right section
3. Bấm nút Insert Picture (nút thứ hai từ bên phải sang), để chèn hình ảnh bạn muốn đưa vào
4. Bấm  Format Picture (nút cuối cùng trong dãy nút ở Footer hoặc Header) --> cửa sổ Format Picture mở ra --> chọn tab Size để thay đổi  kích thước bức hình .


            @ Muốn cài font chữ mặc định cho excel.
Bấm menu Tools --> Options --> Tab General --> chọn font mà bạn muốn ở phần Standard Font --> bấm OK 02 lần --> Thoát khỏi EXCEL và vào lại

@ Khi lưu file trong EXCEL bao giờ file đó cũng nằm trong thư mục My  Document, muốn tự động lưu trong thư mục khác thì làm như thế nào?  
Bấm menu Tools --> Options --> Tab General --> Thay đổi ở Default file location thư mục mà bạn muốn --> bấm OK

@ Khi ở ô công thức, tôi muốn nó hiện công thức mà không hiện kết quả,  đồng thời tham chiếu vào những ô liên quan để tiện theo dõi thì làm như  thế nào?
Bạn bấm tổ hợp phím CTRL + ` (bên trái phím số 1)

@ Trong Excel đáng lẽ là những cột A,B,C... thì lại là cột 1,2,3... Muốn chuyển số 1,2,3 trở về thành A,B,C...
Bấm menu Tools --> Options --> General --> bỏ đánh dấu tích tại ô R1C1 reference style --> bấm OK

@ Muốn copy từ Excel sang Word nhưng vẫn muốn giữ lại tất cả định dạng của nó.
1. Đánh dấu những phần mà bạn muốn copy trong Excel --> Mở sang Word --> Menu Edit --> Paste Special --> Chọn Microsoft Excel Worksheet Object hoặc Formatted Text --> bấm OK

@ Tạo văn bản thẳng đứng trong Excel .
1. Chọn các vùng (Cells) mà bạn muốn tạo văn bản thẳng đứng, rồi bấm chuột phải vào khu vực đó --> chọn Format Cells    --> Tab Alignment --> Tại phần Orientation --> gõ 90 ở phần Degree
2. Tại phần Text Control --> đánh dấu tích tại phần Merge cells --> bấm OK.

@ Tôi muốn đánh số trang trong Excel, nhưng lại muốn nó hiển thị là  Trang 1, Trang 2... chứ không muốn hiển thị là Page 1, Page 2...
Đặt số trang ví dụ ở góc dưới cùng như sau:
Bấm menu File --> Page Setup --> Tab Header/Footer --> Custom Footer --> Chọn Right Selections --> Tại vị trí con trỏ bạn gõ Trang --> Tiếp theo bấm chuột trái vào nút bên trái nút chữ A --> Khi đó bên ô Right Selections xuất hiện như sau: Trang&[Page] --> bấm OK 02 lần.

@ Khi tôi in trong Excel cứ bị in theo những đường kẻ ngang, kẻ dọc của các ô, tôi phải làm gì để bỏ chức năng này?
Chọn menu File --> Page Setup --> Sheet --> xóa ô đánh dấu Gridlines --> bấm OK

@ Tôi muốn đặt ngầm định của Excel khi sử dụng ngày tháng năm là: 02 con  số của ngày, 02 con số của tháng và 04 con số của năm
1. Bạn đóng Excel đang làm việc lại
2. Bấm nút Start --> Settings --> Control Panel --> bấm đúp chuột trái của biểu tượng Regional and Language Opitons hiện tại xuất hiện tab Regional Options --> bấm nút Customize
3. Cửa sổ Customize Regional Options mở ra --> Date --> Short date format --> bạn thay đổi nội dung trong đó như sau dd/mm/yyyy --> Apply --> bấm OK

@ Tôi có một hàng ở trong Excel làm thế nào mà tôi chuyển nó sang dạng cột được bây giờ ?
1.Bạn bôi đen đánh dấu hàng mà bạn muốn chuyển
2.Đưa con trỏ vào vị trí muốn chuyển rồi bấm chuột phải vào vị trí đó --> Paste Special --> Đánh dấu tích vào phần Transpose --> bấm OK

@ Khi tôi đưa mũi tên lên, xuống hoặc sang trái,  hoặc sang phải thì chẳng thấy con trỏ đâu mà chỉ thấy màn hình của tôi  bị trôi lên, xuống, hoặc sang trái, hoặc sang phải .Tôi phải xử lí  như thế nào ?
Rất đơn giản thôi bạn tắt phím Scroll  Lock đi bằng cách bấm phím Scroll Lock một lần để đèn ScrollLock (góc  bên phải ở trên cùng của bàn phím) tắt đi là được

@ Tôi có 2 văn bản: * Văn bản 1 tôi để trang giấy xoay ngang * Văn bản 2  tôi để trang giấy xoay dọc. Bây giờ tôi muốn dồn 2 trang văn bản này làm  một văn bản thôi. Tôi phải làm thế nào mà không bị mất định dang xoay  ngang, xoay dọc đó?
Trước tiên bạn mở cả 2 văn bản, sau đó bạn làm theo các bước sau:
1. Bạn bôi đen văn bản 2 để copy tất cả sang văn bản 1 -->  Bạn quay trở về văn bản 1 di chuyển con trỏ đến đầu trang dữ liệu thuộc văn bản 2 --> Menu Insert --> Break --> Section break types --> OK --> Đánh dấu chọn Next page 
2. Sau khi đã ngắt được 2 phần văn bản, bạn để con trỏ ở đầu trang dữ liệu thuộc văn bản 2 --> File --> OK --> Chọn Orientation để đặt lại giấy xoay ngang hay xoay dọc --> Chọn Margins --> Page Setup... 

@ Tôi muốn đánh công thức hóa học ví dụ như H2O thì tôi phải làm như thế nào ?
Đầu tiên bạn cứ gõ H2O như bình thường. Sau đó bạn bôi đen số 2 --> bấm chuột phải vào số 2 vừa bôi đen đó, rồi chọn FormatCells --> Đánh dấu vào ô Subscript --> OK

@ Khi tôi mở một file mới trong Excel ra thì luôn luôn đi kèm theo Book1  trắng mở ra, đồng thời tôi cũng đã thay đổi khi mở Excel thì có 16  sheet nhưng vẫn không được và vẫn chỉ là 3 sheet. Cách giải quyết như thế nào?
Bạn phải làm những bước như sau:
1. Đóng Excel lại để ra màn hình nền desktop
2. Bấm Start --> Search --> For Files or Folders --> All files and folders --> Gõ trong ô tìm kiếm như sau: xlstart --> Bấm Search --> Xuất hiện những Folder là XLSTART bên tay phải của ô cửa sổ --> Xoá hết những file trong XLSTART --> Khởi động lại Excel


@ Khi tôi thực hiện việc kéo hand-fill để sử dụng đúng  công thức của dòng trên nhưng nó chỉ ra kết quả của dòng trên mà không  đưa công thức xuống. Tôi phải sửa như thế nào?
Bạn chọn Menu Tools --> Options --> Calculation --> OK --> Trong Calcutation hiện tại đang đánh dấu ở ô Manual, bạn chuyển sang đánh dấu ở Automatic 

@ Tôi muốn phân cách cứ 3 số bằng dấu chấm (.) vì hiện nay nó là dấu phẩy (,) , tôi phải làm như thế nào?
Trước tiên bạn phải đóng Excel lại, sau đó làm những bước như sau :
1. Bấm Start --> Setting --> Control Panel --> Bấm đúp chuột trái vào Regional and Language Options --> Regional Options --> Customize --> Number .
2. Trong tab Number ta cần phải sửa đổi như sau:
+ Decimal symbol từ dấu (.) chuyển sang dấu (,)
+ Digit grouping symbol tù dấu (,) chuyển sang dấu (.)
+ List Separator tù dấu (,) chuyển sang dấu (.)
4.Bấm Apply --> OK

@ Trong Excel khi tôi đánh số 0904294334 trong một ô và khi kết thúc cứ  mất số 0 ở đầu dòng. Tôi vẫn cứ muốn giữ số 0 đó  thì làm thế nào ?
Ở vị trí ô mà bạn muốn đánh thì  trước hết bạn gõ dấu nháy đơn đi kèm với dấu nháy kép trên bàn phím,  sau đó bạn gõ 0904294334, khi bạn ấn Enter xuống dòng thì dấu nháy đơn  đó sẽ bị mất đi và số 0904294334 của bạn sẽ được giữ nguyên mà không mất  số 0 ở đầu .

@ Làm thế nào để tăng Sheet trong Excel vì khi tôi mở Excel ra thì chỉ có 3 Sheet ?
Bạn mở Excel, làm theo các bước sau:
* Vào menu Tools --> Options --> General
* Bạn sẽ nhìn thấy có mục Sheets in new workbook, hiện tại đang để là 3. Bạn muốn tăng lên bao nhiêu thì chọn vào mũi tên trỏ lên --> OK --> Để cho lựa chọn vừa rồi được kích hoạt bạn phải khởi động lại Excel.

@ Tôi muốn sắp xếp bằng tiếng Việt trong Excel thì làm thế nào? Tôi gõ  họ và tên người nhưng khi sắp xếp thì bị lỗi.
Trong Excel không hỗ trợ cho việc sắp xếp theo bảng chữ cái của tiếng Việt. Bạn muốn sắp xếp được thì phải cài thêm chương trình hỗ trợ như: VietKeyOFFICE Khi cài VietKeyOFFICE trong thanh menu của Excel sẽ xuất hiện một nút của VietKey và bạn sẽ sắp xếp trong chức năng đó

@ Tôi làm việc ở khách sạn và quản lí khách bằng Excel , làm thế nào tôi  biết được số ngày mà khách ở lại nếu như biết ngày đến và ngày đi?
Bạn có thể làm như sau:
Ví dụ : ô của ngày về là 30/10/2005, ô của ngày đến là 04/07/2005
1. Tại ô kết quả bạn vẫn lấy ô của ngày về - ô của ngày đến --> Bạn  sẽ thấy ô kết quả ra một giá trị 27/04/1900, nhưng bạn không phải lo  gì cả. Bấm chuột phải vào ô kết quả, bạn chọn Format Cells.
2. Trong đó bạn sẽ thấy có một tab là Number và trong đó bạn lựa chọn dòng Number của phần Category --> Bấm OK, bạn sẽ thấy số 118, đúng với kết quả mà mình mong muốn.

@ Em có file kế toán bằng Excel mà lại quên mất PASSWORD, chỉ cho em cách mở file đó.
Khi  bạn quên mất Password của file dạng Excel hoặc dạng Word thì bạn phải cài thêm chương trình ứng dụng để dò tìm password như PasswareKit, AđvancedOffice PasswordRecovery... Bản thân trong bộ OFFICE của  Microsoft không có chức năng như vậy.

@ Tôi mở một file của Excel ra thì cứ bị mở theo một vài trang khác mở theo rất khó chịu, tôi phải làm gì để bỏ chúng đi?
Bạn phải làm những bước như sau:
1. Đóng Excel lại để ra màn hình nền desktop
2. Bấm Start --> Search --> For Files or Folders --> All files and folders --> Gõ trong ô tìm kiếm như sau: xlstart --> Bấm Search --> Xoá hết những file XLSTART bên tay phải của ô cửa sổ --> Khởi động lại Excel

@ Tôi để ẩn mất cột A trong file của tôi thì làm thế nào cho cột A nó hiện ra ?
Đưa con chuột vào cột B ỏ trên cùng bên tay trái đến khi xuất hiện mũi tên hai chiều --> Giữ chuột trái, kéo sang bên phải thì cột A của bạn sẽ xuất hiện.

@ Trong Excel khi tôi đánh công thức toán học thì nó không ra kết quả của  phép tính mà nó ghi lại đúng công thức tôi vừa đánh là tại sao?
Bạn chọn Menu Tools --> Options --> View --> Windows Options --> Bỏ đánh dấu mục Formulas --> OK

@ Tôi đang soạn một dòng trong Excel và muốn xuống dòng thì tôi phải bấm phím nào ?
Khi soạn thảo trong một ô (cell) của Excel khi muốn xuống dòng thì tại vị trí đó bạn ấn tổ hợp phím Alt + Enter

@ Chuột tôi bị hỏng, tôi muốn chuyển sang các Sheeet bằng bàn phím như thế nào?
Bạn bấm Ctrl - PageUp để đổi sang trang trước
Ctrl - PageDown để đổi sang trang sau

@ Tôi muốn đánh đơn vị của diện tích thì phải làm thế nào? Như m2 chẳng hạn .
Đầu tiên bạn cứ gõ m2 như bình thường --> Bôi đen số 2, rồi bấm chuột phải vào số 2 vừa bôi đen đó --> Chọn FormatCells -->  OK --> Đánh dấu vào ô Supperscript 

@ Dấu công thức nhưng vẫn hiển thị kết quả của trong Excel
1. Bấm menu Format --> Cell --> Protection --> đánh dấu tích để chọn phần Locked và Hidden --> bấm OK
2. Bấm menu Tools --> Protection --> Protect Sheet --> Bạn đặt Password nếu như không muốn cho mọi người thay đổi

@ Khi  tôi mở một file Excel thì file đó mở ra nhưng lại thông báo lỗi là file  có tên như thế đã được mở và không thể mở 02 file có cùng một tên như vậy.
Bạn cần làm như sau :
1.   Đóng Excel --> Bấm Start --> chọn Run
2.   Gõ:
"C:\Program Files\Microsoft Office\OfficeXY\Excel.Exe" /regserver --> bấm OK (OfficeXY là tùy theo bộ Office mà bạn cài vào máy tính) --> Khởi động lại máy tính

@ Những File Excel của tôi khi mở ra lại báo Read-only, tôi muốn khôi phục trạng thái cũ.
Những file Excel trong một thư mục nào đó lại đánh dấu Read-only, bạn làm hnư sau:
1. Đóng Excel
2. Dùng My Computer hoặc Windows Explorer tìm theo thư mục: C:\Windows\temp --> xoá tất cả file trong đó --> Khởi động lại máy tính

@ Tự động cân chỉnh cho vừa <8 4:46:51="" am="">
Trong  Excel khi chúng ta gõ nội dung của ô hoặc cột nhiều khi sẽ vượt qua  kích thước ngầm định, để tự động điều chỉnh chúng ta làm như sau:
Bạn đưa chuột vào viền bên phải của cột và nhấp đúp chuột trái

@ Cho người ta đọc nhưng không cho chỉnh sửa dữ liệu, thì phải làm thế nào?
Bạn chỉ cần đặt Password và chỉ cho  phép xem mà không cho phép chỉnh sửa, quá trình thực hiện như sau:
1. Mở file trong Excel mà bạn muốn --> Menu File --> Save as --> Tools --> General Options
2. Bạn đặt password cho mục Password to modify.
Bấm dấu tích để chọn Read-only recommended --> bấm OK
3. Bạn gõ tiếp đúng password trước vào mục Reenter password to modify --> bấm OK --> Save
4. Muốn sửa file Excel bạn dùng chương trình Excel Recover

@ Excel mặc định khi mình muốn đánh số trang thì số trang lại  bắt đầu từ 1 trở đi và bây giờ mình muốn đánh số trang bắt đầu từ bất kỳ một số nào mình muốn thì phải làm thế nào?
Để đánh số trang lại, ví dụ từ trang 15 trở đi làm như sau: --> Bấm menu File --> Page Setup --> Page --> Firt page number, bạn thay Auto bằng số 15 --> bấm OK

@ Tôi muốn các văn bản đã làm tự động save trong excel thì phải làm như thế nào?
Mở file Excel mà bạn muốn --> Menu File --> Save As --> Bấm Tools --> General Options --> Đánh dấu tích để chọn phần Always create backup --> bấm OK --> Save

@ Trong Excel mình làm một bảng dài 5 trang. Mình phải làm sao để khi in  ra giấy (mà không làm xuất hiện trong bảng), dòng đầu tiên trong bảng ở  trang 1 cũng có ở trong 4 trang sau để cho dễ biết các chi tiết trong  bảng.
Để in một số dòng (hoặc một số cột) cố dịnh vào các trang sau thì bạn làm như sau:
1. Mở file Excel mà bạn định in --> Menu File --> Page Setup --> Sheet
2. Muốn in cố định dòng nào đó trong tất cả các trang thì chọn Rows to repeat at top. Muốn in cố định cột nào đó thì chọn Columns to repeat at left --> Bấm OK để hoàn tất

@ Tôi muốn đổi tất cả thành chữ hoa ?
Để đổi tất cả thành chữ hoa bạn cắt dán theo nội dung dưới đây:
Sub MakeUpper() Dim MyText As String Dim MyRange As Range Dim CellCount As Integer Set MyRange = ActiveSheet.Range(ActiveWindow.Selection.Address) For CellCount = 1 To MyRange.Cells.Count If Not MyRange.Cells(CellCount).HasFormula Then MyText = MyRange.Cells(CellCount).Value MyRange.Cells(CellCount).Value = UCase(MyText) End If Next CellCount End Sub



NGUỒN:
 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

To Top Page Up Page Down To Bottom Auto Scroll Stop Scroll
Comments jQuery Recent Posts Ticker Widget