Thứ Ba, 5 tháng 11, 2013

3 điều bạn không bao giờ nên làm hộ cho con mình



Không bao giờ là quá sớm để dạy con tính tự lập. Nếu bạn muốn bé tự đứng trên đôi chân của mình, hãy để bé tự chuyển mình từ một đứa trẻ nhạy cảm thành một người lớn có trách nhiệm. Dưới đây là 3 việc bạn không nên làm hộ con:



(Ảnh minh họa)

1.  Bài tập về nhà
Đã bao nhiêu lần bạn trông thấy các bậc cha mẹ làm hộ bài tập về nhà cho con. họ? Bạn cũng có thể như vậy. Đầu tiên, bạn lắc đầu thông cảm, và kế tiếp là cầm bút viết hộ con bài luận khó khăn. Nhưng coi chừng, con bạn sẽ gặp rắc rối với điều đó. Những tiếng rên rỉ "Con không làm được đâu!" có thể làm mềm lòng bất cứ bậc phụ huynh cứng rắn nào. Đôi khi, làm luôn bài hộ con dễ dàng hơn nhiều với việc nghe chúng mè nheo. Nhưng trước khi đặt bút xuống, bạn hãy nhìn, và lắng nghe kỹ. Con bạn trước tiên nên thử làm một mình đã.
Nếu bé không hiểu đề bài, hãy dành thời gian xem kỹ câu hỏi. Hỏi con bạn xem bé có hiểu câu hỏi nghĩa là gì không. Nếu có thể, cho bé các ví dụ về cách giải quyết vấn đề. Tránh giải hộ luôn bài cho con. Một khi bạn cảm thấy bé đã hiểu vấn đề, hãy để bé ngồi vào bạn tự kết thúc bài tập.
Đừng ngồi bên kè kè khi bé đang làm bài tập về nhà, vì bé sẽ có xu hướng hỏi thêm sự hỗ trợ nữa. Việc tự làm bài tập về nhà sẽ giúp bé thêm tự tin và tự trọng. Không gì có thể so sánh nổi với cảm giác chinh phục mà con bạn có được, khi bé đã "A" lên.

2.  Nói hộ chúng
Quá dễ dàng để mớm lời cho trẻ. Nhưng trẻ cần phải tự mình tiến bộ. Trong nhiều trường hợp, trẻ không thể bày tỏ được mong muốn của bản thân, hoặc trẻ muốn cha mẹ là người phát ngôn cho chúng. Dù dù là để yêu cầu đứa trẻ hàng xóm chơi cùng mình, hoặc yêu cầu một cốc nước trong nhà hàng, hãy khuyến khích trẻ sử dụng lời nói của chúng. Thật dễ dàng cho bạn khi làm hộ trẻ mọi việc, nhưng liệu bé có thấy được sự tự tin nếu bé cả đời chưa hề được tự nói lên ý nghĩ của mình? Tất nhiên, những khi bé gặp nguy hiểm, bạn cần can thiệp, nhưng nếu mọi việc chẳng có gì đáng ngại, hãy khuyến khích con tự giải quyết xung đột với các bạn trong lớp, chẳng hạn.

3.  Chọn bạn
Rất tự nhiên là bậc cha mẹ nào cũng muốn chọn bạn cho con - chẳng hạn cậu bé ngọt ngào ở trường hôm chủ nhật, hay cô bé xinh xắn trong sân trường. Trong thâm tâm, bạn nghĩ mình biết điều gì - và ai - là tốt nhất cho con. Và bạn có thể làm điều đó. Nhưng đây cũng là một trong những bài học trẻ cần tự trải nghiệm. Dù bạn có can thiệp trong những năm đầu đời bằng các cuộc hẹn cho con, nhưng con bạn vẫn có khuynh hướng tự chọn bạn cho mình khi bé lớn lên. Đây là điều bạn cần phải chấp nhận. Đơn giản là người có thể kết thân với bạn chưa chắc là người mà con bạn thích chơi cùng. Vì thế, điều đầu tiên là đừng ép buộc chúng. Con bạn có thể sẽ nổi loạn nếu bạn ép cháu dành thời gian cho người mà bé không quan tâm. Tất nhiên, không có gì sai nếu bạn giới thiệu với con những gương mặt mới, nhưng hãy để bé chọn lựa có kết thân hay không.
Sau cùng, trách nhiệm của bạn là hãy để mắt đến các bạn bè của con mình, sao cho chúng có những giá trị tương đồng. Nói cách khác, bạn có thể muốn ngăn cản con chơi với những đứa trẻ hay chửi thề, hành vi xấu hoặc có thói quen mà bạn không muốn con mình tập nhiễm.


(T. An)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

To Top Page Up Page Down To Bottom Auto Scroll Stop Scroll
Comments jQuery Recent Posts Ticker Widget