Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Tư liệu giá trị về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

            Nhân kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2012), ngày 12/12, Nhà xuất bản Thế Giới và Thaihabooks phát hành trên toàn quốc cuốn sách Võ Nguyên Giáp (nguyên bản tiếng Pháp là Giap) của tác giả Georges Boudarel. Tác giả là người Pháp, từng tham gia Việt Minh, sử dụng tiếng Việt thành thạo, tham khảo nhiều tài liệu chính thống của Việt Nam lẫn sách báo nước ngoài, nên cuốn sách là một phần của luận án tiến sĩ này có nhiều tư liệu, góc nhìn mới mẻ.



          Một trong những thông tin mới là chi tiết thực dân Pháp có ý đồ thực hiện âm mưu mua chuộc Võ Nguyên Giáp. Khi Võ Nguyên Giáp bị bắt giam ở nhà tù Lao Bảo, quan cai trị Marty cho rằng, nếu người thanh niên này vào tù tiếp xúc với chính trị phạm, sau này có thể thành kẻ thù của chính quyền thực dân, nên tốt hơn hết là cho anh ta đi học để dễ bảo hơn. Từ một tù khổ sai, Võ Nguyên Giáp trở thành học sinh Trường trung học Albert Sarraut vốn chỉ dành cho con em người Pháp, và “Marty đã mắc sai lầm lớn nhất trong cuộc đời hành nghề mật thám của mình”.
          Cả những chi tiết nhỏ thú vị như năm sinh của Võ Nguyên Giáp, đến những hiểu lầm về vị Đại tướng cũng được tác giả làm rõ bằng những tài liệu xác thực. Trong nhìn nhận của tác giả, tư tưởng quân sự của Võ Nguyên Giáp là sự kế thừa có chọn lọc chiến lược quân sự kinh điển của Clausewitz, Tôn Tử lẫn cách mạng hiện đại như Lê-nin. Trên hết, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về chiến tranh nhân dân để thành công. Chân dung của Đại tướng từ thuở thiếu thời đến khi trở thành vị tướng tài ba, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã chỉ huy toàn quân dân đánh bại ba đế quốc lớn, do đó trở nên rất sinh động.

          Cuốn sách được giới sử học Pháp đánh giá là một trong những tác phẩm giá trị nhất viết về Võ Nguyên Giáp. “Cuốn sách này có lợi thế lớn hơn nhiều so với các cuốn sách khác đã viết về Giáp sau đó: không còn bám vào câu hỏi “Giáp và nhân dân Việt Nam đã giành được thắng lợi như thế nào?”, nhưng Boudarel đã giải thích “tại sao họ lại chiến thắng”, nhà sử học Pháp Alain Ruscio, đánh giá. Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng: “Khi G.Boudarel viết cuốn Giap như tiểu sử của một nhà quân sự lớn, bên cạnh những phân tích khoa học, tác giả còn gửi gắm vào đó nhiều tâm đắc đối với lịch sử Việt Nam hiện đại mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một trong những hiện thân tiêu biểu”.

          Ngoài ấn phẩm thông thường, đơn vị xuất bản còn in 101 cuốn Võ Nguyên Giáp bản đặc biệt, được đánh số thứ tự, tương ứng với số tuổi của Đại tướng. Cuốn sách đánh số 101 được tặng cho gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cuốn số 100 tặng cho Văn phòng Đại tướng.


V.Tiến


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

To Top Page Up Page Down To Bottom Auto Scroll Stop Scroll
Comments jQuery Recent Posts Ticker Widget